Cách làm sạch tường nhà bị bẩn[Nhanh Chóng & Hiệu Quả]

Cách làm sạch tường nhà bị bẩn〔Nhanh Chóng & Hiệu Quả〕

28/12/2020 11:54 +07 - Lượt xem: 48627

Chúng ta luôn mong muốn một ngôi nhà luôn sạch sẽ nhưng có rất nhiều ly do khiến chúng bị bẩn đi, nhất là các bức tường. Vậy cách làm sạch tường nhà bị bẩn do bụi bẩn, bùn đất, nấm mốc, vết mực, màu vẽ,...trả lại cho ngôi nhà thân yêu của bạn luôn sạch đẹp. Cùng tìm hiểu ngay các phương pháp làm sạch trong bài viết này nhé!

Cách làm sạch tường nhà bị bẩn

Có thể bạn quan tâm:

 

Làm thế nào để tường nhà luôn sạch?

Một bức tường sạch không chỉ giữ thẩm mỹ cho không gian mà còn giúp ngăn chặn những vi khuẩn gây hại tới sức khỏe. Để các bức tường trong nhà luôn sạch sẽ bạn cần làm những việc như sau:

  1. Đầu tiên là dùng chổi hoặc bàn chải lông mềm hoặc máy hút bụi để làm sạch bụi, tránh làm xước sơn tường.
  2. Bọt biển khô có tác dụng loại bỏ bụi bẩn rất tốt, pha 1 thìa cà phê dầu hoa oải hương cùng 1 lít nước sạch rồi phun lên các vết bám bẩn trên tường để loại bỏ chúng.
  3. Nếu muốn rửa tưởng thì hãy rửa từ chân tường lên trên để tránh nước chảy xuống tạo thành vệt bẩn kéo dài. Tường khô thì dùng khăn mềm lau lại 1 lần nữa.
  4. Khi lau thì nên dùng 1 chiếc khăn quấn vào cổ tay để tránh nước chảy xuống làm bẩn áo.
  5. Trong khi làm sạch nếu nước đã bắt đầu bẩn thì nên thay đi để tránh nó làm vấy bẩn thêm.

 

Cách giữ tường nhà luôn sạch

 

Cách làm sạch tường nhà bị bẩn với từng loại tường

Tùy từng loại tường sẽ có cách làm sạch riêng, do đó bạn cần xem tường nhà mình thuộc loại nào rồi chọn cách làm sạch tường nhà bị bẩn sau đây:

Cách làm sạch tường nhà bị bẩn với từng loại tường

1. Tường nhà có giấy dán tường

Trước khi làm sạch tường nhà bạn hãy dùng khăn hoặc chổi để loại bỏ bụi bẩn, sau đó thực hiện các bước tiếp theo như sau:

  • Dùng dung dịch vệ sinh chuyên dụng hoặc pha hỗn hợp nước nóng với amoniac hay dung môi lỏng như WD-40 để loại bỏ vết mực, bút chì.
  • Nếu loại bỏ vết dầu mỡ thì dùng nước ấm hòa với xà phòng.
  • Còn với những vết bẩn khác thì tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất nếu có.

2. Tường nhà sơn

  • Tương tự thì trước tiên bạn cũng cần loại bỏ bụi bẩn trên tường bằng chổi hoặc bàn chải lông mềm. Tiếp đến là xác định vị trí vết bẩn cũng như kiểm tra tính chất của loại sơn mà bạn dùng để chọn phương pháp xử lý phù hợp.
  • Nếu là dùng chất tẩy rửa: nên test thử tại vị trí không dễ thấy trước, việc này để xác định xem chất tẩy này có ảnh hưởng tới màu sơn tường không. Sau đó thực hiện làm sạch tường theo hướng dẫn sử dụng in trên bao bì.
  • Dùng xà phòng pha nước ấm, nếu vết bẩn trầm trọng hơn, cần dùng nước rửa có tính chất mạnh hơn thì bạn có thể thử trộn 1 chén giấm trắng với 1 xô nước ấm. Giấm không gây hại cho màu sơn nên bạn không cần lo lắng khi sử dụng.
  • Chuẩn bị 2 thùng nước rửa để làm sạch bức tường, đổ đầy 1 phần nước ấm vào giấm sau đó tiến hành rửa tưởng, khi nước bị bẩn thì thay đi để tránh ảnh hưởng tới các vị trí khác.

★ Lưu ý: không dùng nước tẩy rửa có cồn để làm sạch tường nhà sơn vì nó sẽ phá vỡ bề mặt sơn và để lại dấu vết khó xử lý.

3. Tường nhà không sơn

Với tường loại này thì việc làm sạch sẽ thoải mái hơn vì bạn không cần lo lắng về vấn đề hư hại lớp sơn. Thực hiện như sau:

  • Dùng giấy báo, khăn lau để che các vật dụng trong nhà như thảm, bàn ghế, tủ…để tránh nước hoặc dung dịch tẩy rửa tràn vào gây hư hỏng.
  • Các đồ vật kê cạnh tường thì di chuyển ra nơi khác để việc làm sạch vết bẩn diễn ra dễ dàng và nhanh chóng hơn lại dễ dàng làm sạch vị trí chân tường đặt các đồ vật này.
  • Làm sạch bụi bằng chổi hoặc máy hút bụi, làm sạch lên xuống theo chuyển động thẳng đứng.
  • Tiến hành loại bỏ vết bẩn: bắt đầu từ đỉnh của vết bẩn, sau đó di chuyển dần xuống phía dưới (để tránh bị sót).

4. Tường nhà bằng gỗ

Giống với 3 loại tường trên thì trước hết bạn vẫn phải làm sạch bụi bám trên tường. Sau đó dùng chất tẩy rửa chuyên dụng cho tường gỗ hoặc dung dịch xà phòng ấm để loại vết bẩn.

  • Với tường gỗ bên ngoài có thể dùng giấm trắng trộn với nước để làm sạch mà không hề lo lắng về vấn đề hư hại gỗ. Lấy khăn sạch nhúng vào hỗn hợp trên rồi chà lên vết bẩn cho đến khi chúng biến mất.

★ Lưu ý:

  • khi làm sạch thì không nên dùng máy phun nước quá mạnh để tránh ngấm nước vào khe gỗ gây nấm mốc, hôi thối. Nên thực hiện khi thời tiết mát mẻ, có nắng để nhanh khô.
  • Nếu dùng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng thì bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn là được.

 

Cách làm sạch tường nhà bị bẩn với từng loại vết bẩn

Vết bẩn thì có nhiều loại vết bẩn khác nhau, mỗi loại sẽ có những đặc trưng riêng từ đó sẽ có cách làm sạch tường bị bẩn riêng.

 

1. Vết bụi bẩn và bùn đất

2 dạng vết bẩn này rất hiếm gặp, thường thấy nhất ở các căn nhà gần mặt đường. Cách để xử lý loại vết bẩn này là dùng nước rửa chén, nước rửa tay hoặc baking soda.

 

Cách làm sạch vết bùn đất trên tường

Hình ảnh minh họa: Vết bùn đất cứng đầu

 

Cách 1: Dùng nước rửa chén hoặc nước rửa tay

Thành phần của nước rửa chén cũng như nước rửa tay chứa nhiều chất tẩy rửa và khử trùng nên nó có thể loại bỏ được vết bụi bẩn và bùn.

  • Quét sơ quan bùn đất, bụi bẩn bằng máy hút bụi/bàn chải lông mềm, quét nhẹ tay để tránh bong sơn.
  • Hòa tan và tạo bọt với ⅔ nước ấm cùng một ít nước rửa chén/nước rửa tay vào xô.
  • Dùng bọt biển hoặc giẻ mềm nhúng vào dung dịch trên rồi lau tường theo chiều từ trên xuống. Sau khi đã loại bỏ hết vết bẩn thì dùng nước sạch lau lại rồi lau khô bằng khăn sạch.

★ Lưu ý: không dùng quá nhiều chất tẩy rửa vì sẽ làm cho tường bị bết dính, ẩm và dễ bẩn hơn.

Cách 2: Dùng baking soda

Đây là nguyên liệu quá quen thuộc với các bà nội trợ, với khả năng tẩy rửa cực hay mà không gây độc hại. Không chỉ làm sạch các thiết bị nhà bếp, đồ dùng bằng inox, thủy tinh, gốm sứ,… mà baking soda còn là “cứu tinh” cho những bức tường bị bám dính vết bẩn.

➤ Cách làm: dùng vải mềm bọc xung quanh bàn chải để cọ nhằm loại bỏ bụi bẩn và vết bùn đất trên tường. Sau đó hòa tan baking soda với nước ấm để tạo dung dịch tẩy rửa. Dùng giẻ mềm thấm vào hỗn hợp trên rồi lau lên vết bẩn, cuối cùng là dùng giẻ khô lau lại.

Cách 3: Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên

Cách này giúp phòng ngừa vết bám bẩn trên tường hiệu quả, nếu bạn quá bận để thực hiện hàng ngày thì có thể thuê giúp việc theo giờ để đảm bảo cho ngôi nhà luôn sạch sẽ, giảm vết bám bẩn.

 

2. Vết bút chì, sáp màu, màu vẽ

Với những gia đình có trẻ nhỏ thì việc bức tường xuất hiện những nét vẽ chi chít bằng chút chì hay sáp màu là điều quá bình thường. Những vết bẩn này không chỉ làm cho tường thiếu thẩm mỹ mà còn dễ dính vào quần áo khi bạn chạm vào. Khi đó bạn cần xử lý như sau:

 

Cách làm sạch vết bút chì và sáp màu trên tường nhà

Hình ảnh minh họa: Vết bút chì, sáp màu

 

Cách 1: Máy sấy tóc

Cách làm này được các mẹ bỉm sữa truyền tai nhau bởi nó đơn giản mà chi hiệu quả cao, máy sấy tóc thì hầu hết các gia đình đều có sẵn.

➤ Cách làm: bật máy sấy ở chế độ nhiệt độ cao, sấy vào các vết bẩn, hơi nóng sẽ làm vết màu chảy ra. Khi đó, bạn chỉ cần thấm chút xà phòng vào khăn ướt rồi lau và chúng sẽ biến mất ngay, cuối cùng là lau lại bằng khăn khô sạch.

Cách 2: Dùng giấm

Dùng giấm cũng là cách mà rất đáng để bạn chọn. Chỉ cần pha giấm ăn với nước theo tỉ lệ 1:1. Sau đó, nhúng bàn chải lông mềm vào hỗn hợp đó rồi chà lên vết bút sáp màu. Chà nhẹ nhàng để chất tẩy thẩm thấu từ từ, khi vết bẩn bị làm mềm, bạn có thể lấy đi màu sáp bằng khăn sạch.

Cách 3: Dùng baking soda

Trong các nguyên liệu tẩy rửa thì không thể không kể đến baking soda. Bạn chỉ cần hòa 1 ít baking soda với nước ấm để tạo hỗn hợp dạng sệt. Sau đó, dùng khăn ẩm nhúng vào hỗn hợp đó rồi chà nhẹ vào vết bẩn là được.

Cách 4: Dùng mayonnaise

Chắc hẳn nhiều người sẽ thấy lạ và có chút vô lý nhưng thực tế thì nó có thật, thậm chí còn rất hiệu quả. Bội trực tiếp mayonnaise lên vết bẩn và để yên từ 15 đến 30 phút cho mayonnaise thẩm thấu vào vết bẩn làm cho chúng mềm ra. Cuối cùng là dùng khăn khô lau sạch.

Cách 5: Dùng kem đánh răng

Kem đánh răng chính là một trong những nguyên liệu có đa công dụng, trong đó phải kể đến khả năng tẩy rửa vết bẩn do bút chì, sáp màu gây ra.

➤ Cách làm: bôi kem đánh răng lên vị trí bám bẩn ấy, tiếp đến là thấm nước lên bàn chải mềm, chà nhẹ nhàng cho đến khi nó bong ra. Cuối cùng là lau lại bằng khăn ẩm và thấm khô tường.

Cách 6: Dùng keo xịt tóc

Đây là phương pháp khoa học, có tác dụng làm sạch vết bẩn trên tường gần như là tuyệt đối do vậy sẽ thật thiếu sót nếu bạn bỏ qua.

➤ Cách làm:

  • Lắc đều chai keo xịt tóc, xịt trực tiếp vào vết màu và dùng khăn trắng lau sạch.
  • Bắt buộc phải dùng khăn màu trắng vì khăn màu sẽ bị keo xịt làm phai màu ra và dính lên tường, khi đó không những không tẩy được vết bẩn mà còn bị bẩn thêm từ khăn.

 

3. Vết bút mực hoặc bút lông

Người ta vẫn thường nói việc vết bút lông hay vết bút mực dính lên tường chẳng khác gì bạn quay vào ô “khó xử”. Tuy nhiên vẫn có cách làm sạch tường nhà bị bẩn do bút mực hoặc bút lông bằng những cách dưới đây :

 

Cách làm sạch vết bút mực và bút lông trên tường

Hình ảnh minh họa: Vết bút mực, bút lông

 

Cách 1: Dùng kem đánh răng và baking soda

  • Trộn baking soda và kem đánh răng theo tỉ lệ 1:1 để tạo hỗn hợp rồi bôi lên vết mực, để im trong 5 phút.
  • Dùng khăn ẩm lau sạch theo hình xoắn ốc, lau mạnh tay một chút để làm mờ vết mực.

Cách 2: Dùng cồn

  • Dùng rượu hoặc cồn có nồng độ trên 50%. Thấm cồn vào bông gòn hoặc khăn trắng rồi lau nhiều lần lên vết mực bám trên tường cho đến khi nó biến mất hoàn toàn.

Cách 3: Dùng kem chống nắng

  • Một sản phẩm quen thuộc với hội chị em, ngoài việc bảo vệ làn da thì có lẽ nhiều người vẫn chưa biết nó còn tác dụng khác là tẩy vết mực hoặc bút lông trên tường. Chúng ta chỉ việc thoa một ít kem chống nắng lên vết mực, chà theo hình xoắn ốc trong ít phút rồi dùng khăn khô lau sạch là được.

 

4. Vết Nấm mốc

Nhà cửa lâu ngày không dọn hoặc thời tiết nồm ẩm, mưa nhiều sẽ xuất hiện tình trạng nấm mốc, rong rêu sinh sôi và phát triển trên các bức tường gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Dưới đây là một số cách làm sạch tường nhà bị mốc bạn có thể tham khảo khi tường nhà bị nấm mốc.

 

cách làm sạch tường nhà bị mốc

Hình ảnh minh họa: Vết nấm mốc

 

Cách 1: Dùng nước tẩy Javel

Ngoài tẩy trắng quần áo thì Javel còn có tác dụng khử mùi và diệt khuẩn. Khi sử dụng bạn nên đeo găng tay để bảo vệ làn da, trang bị thêm kính mắt để tránh bắt vào mắt.

Cách làm:

  • Quét sơ khu vực tường mốc để loại bỏ bớt nấm mốc.
  • Hòa tan 5 nắp Javel với khoảng 1 lít nước trong xô, nhúng cây lăn sơn vào dung dịch và lăn lên phần tường bị mốc.
  • Đối với trường tường bị nấm mốc nặng thì nên lăn lại 2- 3 lần để loại bỏ chúng hoàn toàn. Sau khi xử lý xong thì mở cửa nhà thông thoáng để bay mùi hắc của Javel.

Cách 2: Dùng xà phòng

Trường hợp vết nấm mốc không quá nặng, hoặc chỉ mới nhen nhóm xuất hiện thì bạn chỉ cần dùng xà phòng là được. Bạn chỉ cần pha xà phòng vào nước theo tỷ lệ 1:3, nhúng bàn chải cứng vào dung dịch và cọ lên khu vực mốc. Sau đó dùng nước sạch rửa lại và lau khô tường.

Cách 3: Dùng hỗn hợp giấm và baking soda

Baking soda là nguyên liệu chuyên được dùng để tẩy các vết bẩn cứng đầu. Để tăng hiệu quả của nó thì hãy kết hợp với giấm.

  • Pha baking soda với nước theo tỉ lệ 1:5 rồi lại pha tiếp với giấm theo tỉ lệ 1:1.
  • Dùng cây lăn sơn nhúng vào hỗn hợp và lau lên tường.
  • Nên lau lại vài lần để dung dịch ngấm đều từ đó loại bỏ nấm mốc được hoàn toàn.

 

5. Vết thức ăn, dầu mỡ

Nếu chẳng may vì lí do nào đó mà tường bị dính dầu mỡ hay thức ăn thì cũng đừng lo lắng chỉ cần nhanh tay lau sạch vết bám (nếu có) trước. Sau đó dùng miếng bọt biển thấm nước rửa chén rồi lau lại, cuối cùng là dùng nước sạch rửa lại là xong.

 

Cách làm sạch tường nhà dính dầu ăn hoặc thức ăn

Hình ảnh minh họa: Vết dầu mỡ, thức ăn

 

Nếu không bạn có thể dùng bột bắp/bột (nếu có sẵn) pha với ít nước rồi bôi lên vết dầu mỡ đó, đến khi hỗn hợp khô lại thì dùng bánh mì chà chồng lên vết bột bắp. Cuối cùng dùng khăn ẩm lau sạch.

 

6. Vết cafe, rượu và vết nước ngọt

Tường nhà sẽ khó tránh khỏi việc bị cafe, rượu và nước ngọt đổ vào tạo thành vết ố, khi đó bạn hãy xử lý như sau: pha chất tẩy rửa với nước ấm, nhúng khăn vào hỗn hợp này rồi lau cho đến khi vết bẩn biến mất. Trong trường hợp không có hiệu quả thì hãy sử dụng đến chất tẩy rửa chuyên biệt.

 

Trên đây là tổng hợp những cách làm sạch tường nhà bị bẩn hiệu quả nhất mà chúng tôi muốn gửi tới bạn đọc. Nếu quý bạn đọc còn muốn tìm hiểu thêm một số mẫu gạch giúp loại bỏ các viết bẩn nhanh như: gạch mosaic,… vui lòng liên hệ trực tiếp để nhận được hỗ trợ tốt nhất từ các tư vấn viên của Gachmosaic.info. Chúc các bạn sẽ thực hiện thành công và luôn có một ngôi nhà sạch sẽ!

 




Bài xem nhiều