Gạch Men Là Gì? Phân Loại- Kích Thước - Ứng Dụng

Gạch Men Là Gì? Phân Loại - Kích Thước - Ứng Dụng

18/01/2021 11:28 +07 - Lượt xem: 32276

Gạch men là gì? Tại sao người ta là sử dụng nó phổ biến như vậy? Đây đều là những câu hỏi mà người dùng quan tâm khi cần tìm kiếm gạch ốp lát hay cụ thể là gạch men. Bài viết sau, Gachmosaic.info sẽ thông tin đầy đủ đến bạn đọc. Bắt đầu ngay thôi!

Gạch men là gì?

 

Gạch men là gì?

 

Gạch men là gì? – Gạch men còn được gọi với cái tên khác là gạch Glazed, là loại gạch có phần xương của viên gạch được phủ lớp men trên bề mặt. Lớp men này mỏng và được in hoa văn với các màu sắc cũng như kích thước khác nhau tạo nên sự đa dạng cho vật liệu. Nguyên liệu làm gạch men được lấy từ thiên nhiên như đất sét, thạch cao, cao lanh và màu men cùng các phụ gia khác.

 

Gạch men là gì?

 

Đặc điểm nổi bật của gạch men

 

Đặc điểm nổi bật của gạch men

 

Để hiểu vì sao gạch men lại được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn như vậy thì hãy điểm qua những đặc điểm đặc trưng sau đây của nó:

  1. Khả năng chống cháy cực tốt: do không bắt cháy nên gạch men rất được ưa chuộng để ốp lát cho các công trình tòa nhà cao tầng hoặc chung cư.
  2. Chống tĩnh điện: không như những lớp phủ thông thường khác, gạch men có khả năng chống tĩnh điện rất tốt ngay cả khi di chuyển và tạo ma sát.
  3. Thân thiện với môi trường, an toàn với sức khỏe người dùng: do được là từ những nguyên liệu tự nhiên nên nó rất thân thiện với môi trường cũng như không gây ra những tác động xấu cho sức khỏe người dùng, kể cả người già hay trẻ nhỏ.
  4. Việc vệ sinh đơn giản, nhanh chóng: việc vệ sinh gạch luôn là nỗi ám ảnh của rất nhiều chị em phụ nữ thế nhưng việc đó sẽ trở nên đơn giản hơn nếu bạn sử dụng gạch men bởi lớp men trên bề mặt gạch đã giúp dễ dàng lấy vết bẩn đi.
  5. Độ bền cao: gạch được trải qua quá trình sản xuất có quy trình, mỗi khâu đều được kiểm duyệt sát sao. Cùng với đó là việc ép và nung gạch ở nhiệt độ cao do vậy mà nó vô cùng bền, không chịu sự tác động của các yếu tố môi trường.
  6. Tính thẩm mỹ vượt trội: lớp men phủ của gạch có thể sử dụng nhiều màu sắc khác nhau cùng với đó là các họa tiết, hoa văn cũng đa dạng tạo nên những viên gạch đầu sắc màu, đảm bảo tính thẩm mỹ.

 

Phân loại gạch men

 

Gạch men đa dạng cũng là nhờ và cách phân loại của nó. Có 3 cách để phân loại gạch men là: phân loại theo thành phần sử dụng, theo mục đích và theo đặc tính. Cụ thể như sau:

 

1. Phân loại gạch theo thành phần

Theo cách này thì có 2 loại: gạch men khôgạch men bán khô.

#1. Gạch men khô: gạch được in hoa văn, tráng men sau đó đem nung ở nhiệt độ cao để lớp men và hoa văn nóng chảy tạo thành lớp bảo vệ bền chắc cho viên gạch.

➤ Ưu điểm:

  • Màu sắc luôn bền chắc trong mọi điều kiện thời tiết
  • Không bị rạn nứt
  • Không bị ẩm mốc cho dù được ốp lát ở ngoài trời
  • Có độ cứng cao
  • Chống trầy xước và trơn tượt

 

Phân loại theo thành phần của gạch men

 

#2. Gạch men bán khô: loại gạch này có phần xương gạch không đặc chắc, dễ giòn gãy, sứt mẻ, lớp men phủ thì dễ rạn nứt. Độ hút nước cũng như khả năng chống trầy kém. Gạch men bán khô chất lượng thấp hơn gạch men khô, do vậy mà giá thành cũng rẻ hơn rất nhiều.

 

2. Phân loại gạch theo mục đích sử dụng

Theo cách phân này cũng có 2 loại là gạch lát nềngạch ốp tường.

#1. Gạch lát nền: Được sử dụng ở nơi có độ di chuyển cao, ma sát nhiều vì vậy mà loại gạch này có được những ưu điểm như:

  • Có độ chịu lực cao
  • Độ hút nước thấp
  • Chống mài mòn, trơn tượt
  • Chú ý: Thông số tiêu chuẩn của gạch men lát nền sẽ tùy thuộc vào hãng sản xuất

#2. Gạch ốp tường: dùng để ốp lên tường nhằm trang trí, tạo điểm nhấn cho công trình. Ngoài ra nó còn giúp chống thấm, chống rêu mốc, chống bẩn, dễ vệ sinh tường. Với loại gạch này thì tiêu chuẩn chất lượng không đòi hỏi cao như gạch lát sàn.

 

Phân loại gạch men theo mục đích sử dụng

3. Phân loại gạch theo đặc tính sản phẩm

Và theo cách phân loại này thì cũng có 2 loại gạch men là men bóngmen mờ.

#1. Men bóng: bề mặt trơn bóng, độ tương phản cao khi chiếu sáng nên rất đẹp. Sử dụng gạch men bóng mang lại không gian sang trọng và hiện đại. Không chỉ vậy mà do men bóng nên khó bám bẩn cũng như dễ lau chùi. Tuy nhiên do độ bóng cao nên nó lại dễ gây trơn trượt, nguy hiểm. Nên hạn chế sử dụng loại gạch này tại các khu vực nhiều nước như nhà tắm, nhà bếp, ban công,… Vào mùa đông thì sẽ tạo cảm giác lạnh lẽo.

#2. Men mờ: loại gạch này thì không có men tráng phủ lên nên hạn chế được trơn trượt, thiết kế họa tiết hoa văn tinh tế, hạn chế trầy xước cũng như nứt vỡ khi bị va đập. Hạn chế của nó là dễ bám bẩn, mà khi bám thì vệ sinh sẽ rất khó.

 

Phân loại theo đặc tính của gạch men

 

Tiêu chuẩn kỹ thuật của gạch men

 

Tiêu chuẩn của gạch men theo tiêu chuẩn châu Âu:

Các tiêu chuẩn Tiêu chuẩn Đơn vị
Độ hút nước 3- 6 C%
Độ phẳng 0.5 %
Độ uốn 200 – 300 kg/cm2
Độ dày 200*200 7 mm
Độ dày 300*300 8 mm
Độ dày 400*400 9 mm
Độ sai lệch kích thước 0.6

 

Kích thước gạch men

 

Giống như những loại gạch ốp lát thông thường khác, gạch men cũng được sản xuất với nhiều kích thước khác nhau để phù hợp cho nhiều công trình. Kích thước gạch men dao động từ 5 x 5cm đến 80 x 80cm và có 2 loại là gạch hình vuông và hình chữ nhật.

Trong đó:

  • Gạch hình vuông: kích thước phổ biến là 30 x 30 cm, 40 x 40cm, 50 x 50 cm, 60 x 60 cm, 80 x 80 cm… thường dùng để lát sàn.
  • Gạch hình chữ nhất: kích thước thường thấy là 20 x 25 cm, 25 x 40 cm, 30 x 60 cm và được dùng chủ yếu để ốp tường và trang trí.

 

Kích thước gạch men

 

Ứng dụng của gạch men trong thực tế

 

Như đã nói thì gạch men được sản xuất nhiều loại khác nhau nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của khách hàng. Với dòng gạch ốp lát là gạch men thì quý khách hàng có thể dùng cho cả công trình nội và ngoại thất như: phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp, phòng tắm, ban công, sân thượng, sân vườn, bể bơi,… Tùy vào mục đích sử dụng để chọn loại gạch men cho phù hợp với công năng, đặc tính của nó.

 

Ứng dụng gạch men

Ứng dụng trong thực tế của mẫu gạch men

 

Trên đây là thông tin giải đáp gạch men là gì? và các vấn đề bạn cần biết khi muốn lựa chọn gạch men làm loại gạch ốp lát chính cho công trình của bạn. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm một số mẫu gạch tương tự có thể tham khảo thêm mẫu gạch mosaic của chúng tôi. Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ trực tiếp để được hỗ trợ tốt nhất nhé!

 




Bài xem nhiều