Hướng dẫn cách xử lý gạch ốp tường bị rơi, bong tróc

Hướng dẫn cách xử lý gạch ốp tường bị rơi, bong tróc

14/10/2020 11:13 +07 - Lượt xem: 170790

Gạch ốp tường bị rơi là hiện tượng thường gặp ở các vị trí ngoại thất, điều này gây mất thẩm mỹ và tốn thời gian, chi phí sửa chữa, thậm chí là nguy hiểm nếu chẳng may rơi trúng người. Vậy đâu là nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả cho tình trạng này? Cùng Gachmosaic.info đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Gạch ốp tường bị rơi

 

Nguyên nhân gây ra gạch ốp tường bị rơi

 

Hiện tượng gạch ốp tường bị rơi có nhiều nguyên nhân, mà chủ yếu nhất là do:

 

Nguyên nhân gạch ốp tường bị rơi

Nguyên nhân khiến gạch ốp tường bị rơi

 

1. Do chất kết dính

Có thể là chất kết dính này kém chất lượng hoặc không phù hợp với 1 hoặc cả 2 bề mặt dán. Khi đó nó sẽ không đảm bảo độ liên kết cần thiết dẫn tới gạch bong tróc khỏi bề mặt tường, điều này xuất hiện sau 1 thời gian ngắn sử dụng.

Ngoài ra còn có thể là do gạch có kích thước lớn mà người thi công không trát chất kết dính lên cả mặt sau của viên gạch mà chỉ trát ở bề mặt ốp điều này cũng làm gạch giảm độ bám dính trên bề mặt tường.

 

2. Kỹ thuật ốp lát không đảm bảo

Nguyên nhân này rất rộng, có thể là:

  • Việc trát vữa kiểu bánh bao hoặc dùng sai dụng cụ như bay trát đã tạo ra các khoảng trống trong chất kết dính, trét mạch sai phương pháp, ốp gạch không để khoảng trống mạch. Những khoảng trống này sẽ tạo điều kiện cho hơi nước tích tụ, vi khuẩn, nấm mốc xuất hiện, bụi bẩn bám vào, lâu dần làm cho lớp keo bị hư hỏng dẫn tới gạch ốp tường bị nổi hoặc bong tróc.
  • Khi thi công, người thợ không dùng bay răng cưa chuyên dụng mà lại sử dụng bay truyền thống. Loại bay này khi trát keo dán lên mặt sau của gạch không tạo được sự đồng đều, làm xuất hiện lỗ hổng giữa giữa gạch và bề mặt ốp. Chính điều này đã tạo điều kiện cho nước xâm nhập và thấm sâu, ảnh hưởng đến khả năng kết dính, từ đó gạch không thể bám vào tường được nữa mà rơi ra.

 

3. Nguyên nhân khác

Các nguyên nhân khác khiến cho gạch ốp tường bị rơi thường là do thiên tai, lũ lụt gây rung lắc nhà, ngập úng,…

 

Cách khắc phục gạch ốp tường bị rơi, bong tróc

 

Khi gạch xuất hiện tình trạng bong tróc thì cách duy nhất và cũng tốt nhất đó là gỡ toàn bộ những viên gạch hỏng cũng như lớp keo ở dưới đi. Tuyệt đối không đem gạch mới đè lên lớp keo cũ đã hư hại. Vì sau khi khắc phục nó lại vẫn tiếp tục ngấm nước dẫn đến bong tróc.

Các bước xử lý gạch ốp tường bị rơi như sau:

  1. Bước 1: Xác định kích thước tại vị trí gạch ốp tường bị bong tróc.
  2. Bước 2: Dùng máy cắt gạch cắt đường mạch của viên gạch bong với viên không bong.
  3. Bước 3: Dùng đục, đục toàn bộ gạch bị ộp lên, rồi đục sâu xuống nền vữa khoảng 3- 5cm.
  4. Bước 4: Trộn keo hoặc hồ dầu theo tỷ lệ tiêu chuẩn rồi dùng bay răng cưa trét hỗn hợp lên tường sao cho bằng với đáy của viên gạch không bị ộp. Nếu là gạch có kích thước lớn là 30×60 cm hoặc lớn hơn thì nên trét thêm keo dán lên mặt đáy của viên gạch.
  5. Bước 5: Tiếp đến là ốp gạch theo hàng, để chừa mạch khoảng 2-3 mm theo tiêu chuẩn thi công đối với từng loại gạch.
  6. Bước 6: Cuối cùng bạn cần làm là lau sạch về mặt gạch rồi dùng keo chít mạch hoặc xi măng trắng để chà mạch.

 

Cách khắc phục gạch ốp tường bị rơi

 

Những lưu ý để gạch ốp tường không bị rơi

 

Như chúng ta đã biết thì việc gạch ốp tường bị bong tróc rồi rơi rớt xuống vừa làm mất thẩm mỹ, vừa gây nguy hiểm, tốn kém thời gian và chi phí sửa chữa. Do vậy mà ngay từ đầu bạn cần tuân theo các quy tắc thi công để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Sau đây là một số lưu ý cần nắm vữa khi ốp lát gạch để gạch không bị rơi:

  • Với gạch có kích thước lớn thì chú ý không được sử dụng các loại keo dán gạch có thành phần polymer, phải trét cả bề mặt tường và mặt sau của gạch để đảm bảo độ kết dính.
  • Trước khi ốp gạch lên cần làm sạch bề mặt tường, không được để bụi bẩn bám vào.
  • Nếu sử dụng keo dán thì tuyệt đối không được ngâm gạch.
  • Lựa chọn keo dán hoặc xi măng phù hợp nhất nhằm đáp ứng các điều kiện sử dụng, đảm bảo mặt ốp an toàn và chất lượng nhất.
  • Chọn gạch chính hãng, đảm bảo các quá trình thi công đúng về kỹ thuật.

 

Với những thông tin mà Gachmosaic.info chia sẻ cho các bạn về nguyên nhân cũng như các khắc phục và các lưu ý khi gạch ốp tường bị rơi, bong tróc. Hy vọng rằng với những gì mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho các bạn trong quá trình tu sửa. Nếu như bạn đang muốn tìm một mẫu gạch ốp tường phù hợp thì bạn cũng có thể xem thêm mẫu gạch mosaic cao cấp của chúng tôi. Mọi thắc mắc cần được tư vấn xin vui lòng liên hệ trực tiếp để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ các tư vấn viên. 

 




Bài xem nhiều