Nguyên nhân và cách xử lý tường nhà bị nứt〖HIỆU QUẢ CAO〗

Nguyên nhân tường nhà bị nứt và cách khắc phục hiệu quả

07/10/2020 11:04 +07 - Lượt xem: 32951

Tường nhà bị nứt là vấn đề mà hiện nay nhiều ngôi nhà gặp phải, nó không chỉ làm mất đi tính thẩm mỹ mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nguyên nhân khiến tường nứt là gì? Cách xử lý như thế nào? Bài viết sau sẽ giải đáp chi tiết đến bạn đọc.

Tường nhà bị nứt

 

Tường nhà bị nứt có gây nguy hiểm không?

Việc tường nhà bị nứt có nguy hiểm không còn tùy vào độ nứt của tường như là nông, sâu, độ rộng.

– Nếu chỉ nứt ở bề ngoài mặt tường thì gia chủ không cần quá lo lắng vì thực chất những vết nứt này nông, hoặc chỉ là rạn nứt chân chim, nứt vết sơn trên bề mặt tường nên không ảnh hưởng gì nhiều đến kết cấu ngôi nhà. Có điều là nó làm mất đi tính thẩm mỹ của ngôi nhà, khi nhìn vào sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu, ức chế, thậm chí là mất tự tin khi sống ở đây.

– Trường hợp tường nứt sâu là một vấn đề mà bạn cần phải quan tâm bởi nó sẽ gây ra rất nhiều hậu quả khó lường. Cụ thể như là:

  • Nhà bị ngấm nước, gây hỏng tường và đồ dùng: Khi tường nứt, nước sẽ ngấm theo các vết nứt này vào gây loang lổ, xấu xí, đồ dùng kê giáp tường cũng nhanh hư hỏng.
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe: Khi nhà bị thấm nước, sẽ xuất hiện tình trạng ẩm mốc, đây là điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn, nấm mốc gây hại sinh sôi và phát triển. Làm hại cho sức khỏe những thành viên trong gia đình đặc biệt là người già và trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh về hô hấp.
  • Dễ làm sụp đổ công trình khi vết nứt quá lớn: Khi vết nứt quá lớn, nó sẽ gây hại cho kết cấu nhà, đã có nhiều trường hợp tường nứt quá lớn, không thể kiểm soát được làm gạch vữa rơi xuống, thậm chí là đứt gãy, sập nhà.

 

Tường nhà bị nứt có nguy hiểm không

 

Nguyên nhân tường nhà bị nứt

 

Nguyên nhân tường nhà bị nứt

 

Dù là nhà cũ hay nhà mới xây thì cũng xuất hiện tình trạng này, nguyên nhân chủ yếu là do:

1. Do kỹ thuật sơn trát không chất lượng

Đây là nguyên nhân khá phổ biến, nhất là khi thợ xây dựng của bạn không có tay nghề cao dẫn đến việc lớp bột trét ban đầu không đều tay hoặc pha bột quá nhiều.

2. Do địa chất không ổn định

Phần địa chất cũng quyết định rất nhiều đến phần móng của ngôi nhà, nếu móng nằm ở khu vực đất mềm, trũng mà ép cọc không đều hay sai lệch tim sẽ dẫn đến sụt lún, nứt tường hoặc thậm trí là đổ nhà gây nguy hiếm tới tính mạng sau một thời gian sử dụng.

Do đó, trước khi tiến hành thi công bạn hãy khảo sát kỹ địa chất, cụ thể là:

  • Đánh giá nền đất xem nên thi công móng bằng phương pháp ép cọc hay móng băng.
  • Lựa chọn biện pháp thi công phù hợp với địa chất đất, đồng thời, xây dựng phương án dự phòng các rủi ro có thể xảy ra.
  • Thiết kế tổng thể của ngôi nhà sao cho phù hợp nhất.

3. Kỹ thuật xây dựng kém

Các vấn đề liên quan đến kỹ thuật làm tường bị nứt là:

  • Gia cố, ép cọc, thi công phần móng nhà không đảm bảo đúng kỹ thuật.
  • Giằng, móng kém chất lượng.
  • Bê tông không đạt chuẩn như khả năng chịu nén của bê tông (mác bê tông).
  • Sử dụng cốt thép kém chất lượng: bố trí thép thưa, bản rộng.
  • Để mạch ngừng khi thi công
  • Các lần đổ khác nhau không đồng nhất về chất liệu làm bê tông.
  • Không tính toán khả năng chịu lực của móng dẫn tới xây vượt quá giới hạn.

Thực tế cho thấy dù thợ tay nghề cao thì quá trình thi công chỉ đảm bảo xây dựng theo đúng thiết kế và cũng khó mà tránh được tình trạng rạn nứt tường, do đó bạn cần kết hợp việc giám sát để hạn chế tối đa các rủi ro.

4. Tác động do ngoại cảnh

Cụ thể là dư chấn động đất, bị đâm đụng, do nhà bên cạnh xây dựng đào nền móng,… khiến ngôi nhà bị rung lắc làm cho các lớp tường, vữa trát bị gãy làm xuất hiện đường nứt ngang. Ngoài ra, thời tiết mưa kéo dài khiến cho tường bị tích nước, hoặc khí hậu nóng ẩm quanh năm làm cho tường xuất hiện các vết rạn nứt.

5. Tác động vật lý

Chẳng hạn như khoan, đục tường, đóng đinh cũng khiến cho tường bị nứt, đặc biệt là với những căn nhà đã xây từ lâu. Những vết nứt nhỏ không ảnh hưởng đến kết cấu nhưng nếu vết nứt lớn nó sẽ lan rất nhanh nên bạn cần có biện pháp khắc phục ngay.

Với toàn bộ các nguyên nhân khiến cho tường bị rạn nứt được chúng tôi tổng hợp ở trên thì liệu nhà bạn đang ở tình trạng như thế nào? Nếu bạn vẫn chưa tìm ra cách xử lý hãy xem ngay các cách sửa tường nhà bị nứt sau đây nhé! 

 

Cách xử lý tường nhà bị nứt hiệu quả cao – tiết kiệm

Tường bị nứt theo 2 trường hợp là nứt dọc và nứt ngang, sau đây là một số cách xử lý tường nhà bị nứt cụ thể như sau:

➤ Đối với tường nhà bị nứt dọc

 

Cách xử lý tường nhà bị nứt dọc

 

– Xử lý vết nứt nhỏ do sơn

Cách xử lý tường nhà bị nứt dọc đơn giản nhất là đục lớp hồ cũ đi theo đường nứt, sau đó làm ẩm tường rồi trát lại bằng cát mịn trộn xi măng. Cuối cùng là sơn lớp sơn mới.

– Vết nứt lớn

Những vết nứt lớn sẽ lan ra khu vực xung quanh rất nhanh nên khi phát hiện bạn cần xử lý luôn và ngay. Cách xử lý được nhiều người lựa chọn nhất chính là trát vữa vào những vết nứt để tạo độ phẳng, sau đó là trát lớp bột phủ lên rồi sơn chống kiềm.

– Vết nứt sâu

Hiện tượng này là do kỹ thuật xây không chính xác hoặc sai quy trình, tường nứt sâu có thể khiến cho gạch xây cũng nứt. Trường hợp này xử lý rất khó do nó liên quan đến kết cấu nhà nên tốt nhất bạn hãy thuê đội xử lý chuyên nghiệp, với chuyên môn và kinh nghiệm họ sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng này một cách tốt nhất.

 

➤ Đối với tường nhà nứt ngang

 

Cách xử lý tường nhà bị nứt ngang

 

– Xử lý vết nứt ngang do quá trình sơn trát

Tường nứt do sơn trát thì việc xử lý khá đơn giản, bạn chỉ cần đục bỏ lớp trát cũ đi dọc theo vết nứt rồi làm ẩm tường để trát lại lớp xi măng già trộn cát mịn. Để lớp trát mới khô tự nhiên, sau đó sơn lớp sơn chống thấm lên, sau khi sơn không thì sơn 2 lớp sơn đồng màu với tường nguyên bản.

– Khắc phục vết nứt ngang dạng nhỏ chân chim

Trường hợp này rất hay gặp, tuy nó nhỏ nhưng để lâu ngày sẽ lan ra khu vực lân cận. Cách xử lý tường nhà bị nứt ngang này tương tự như cách xử lý vết nứt do sơn trát sai kỹ thuật đó là đục lớp cũ, trát lớp mới rồi sơn lớp sơn đồng màu với màu tường nguyên bản.

– Vết nứt ngang lớn

Cách xử lý tốt nhất là trát vữa vào các vết nứt để tạo sự bằng phẳng, tiếp đến là trát lớp bột lên rồi sơn lớp sơn chống kiềm.

 

Sử dụng vật liệu gia cố tường bị nứt

Bên cạnh việc khắc phục thì bạn cũng cần phải có giải pháp để tránh xảy ra tình trình nứt tường, như vậy sẽ giúp tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí sửa chữa. Và lời khuyên từ chuyên gia cho các bạn chính là sử dụng gạch mosaic để gia cố tường bị nứt. Vì đây là vật liệu cho hiệu quả cao giúp khắc phục nứt tường và còn đem lại một không gian thẩm mỹ cao.

 

Gạch mosaic gia cố tường nhà bị nứt

 

Lý do nên sử dụng mẫu gạch này là bởi:

  • Gạch mosaic có độ cứng căng, chống lại được các lực tác động từ thiên nhiên và con người.
  • Gạch được thi công bằng keo dán chống thấm thuận nghịch, loại keo này vừa có tác dụng liên kết gạch với tường một cách bền bỉ, vừa ngăn nước tấn công vào tường nhà gây ẩm ướt dẫn đến nứt vỡ tường.
  • Tính thẩm mỹ của gạch cao, không chỉ bảo vệ tường mà nó còn làm đẹp, tăng tính thẩm mỹ cho công trình của bạn, tức là bạn chỉ cần đầu tư tiền một lần như có đến 2 công dụng như ý.
  • Ngoài ra, loại gạch này có ứng dụng rất rộng rãi, không chỉ dùng cho tường phòng khách mà bạn có thể ốp lát nhà tắm, nhà vệ sinh, nhà bếp, phòng ngủ,.. tóm lại là bất cứ vị trí nào trong nhà đều sử dụng được.

 

Những lưu ý khi khắc phuc tường nhà bị nứt

 

Lưu ý khi khắc phục tường nhà bị nứt

 

Sau đây là một số lưu ý bạn cần nắm kỹ khi thấy tường bị nứt để đảm bảo an toàn cũng như giúp việc xử lý nhanh và hiệu quả.

  • Khi phát hiện tường nhà bị nứt, bạn cần tiến hành kiểm tra nguyên nhân, như vậy sẽ giúp việc xử lý hiệu quả.
  • Cần xử lý các vết nứt nhanh nhất có thể, tránh để chúng lan ra vùng xung quanh.
  • Khi thời tiết mưa nhiều thì cần thông cống thoát nước, tránh để nước tích tụ lâu sẽ ngấm vào tường gây nứt, những ngày trời nồm nên mở đóng cửa và bật quạt để hong khô nhà, không để nhà ẩm ướt quá lâu.

 

Trên đây là những thông tin mà nhất định sẽ giúp ích cho bạn giúp bạn khắc phục được tình trạng tường nhà bị nứt. Mong rằng với những điều mà Gachmosaic.info chia sẻ sẽ giúp bạn sớm khắc phục được vấn đề một cách triệt để và hiệu quả nhất. Nếu có thắc mắc cần được hỗ trợ từ các tư vấn viên của chúng tôi xin vui lòng liên hệ trực tiếp vào Hotline: 0982 533 315 để nhận được sự hỗ tốt nhất từ các chuyên gia đầu ngành.

 




Bài xem nhiều