Tường nhà bị thấm nước mưa | Nguyên Nhân và Cách Xử Lý

Nguyên nhân tường nhà bị thấm nước và cách xử lý hiệu quả

30/09/2020 11:04 +07 - Lượt xem: 60605

Tường nhà bị thấm nước khiến cho tường nhà trở nên yếu đi, xuất hiện các vết ố vàng, nấm mốc, gây mất thẩm mỹ cho toàn bộ không gian sống. Vậy đâu là nguyên nhân chính dẫn đến việc này, cách xử lý cũng như cách chống thấm như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất? Theo dõi chi tiết trong bài viết này để có được lời giải đáp.

Tường nhà bị thấm nước

 

Nguyên nhân tường nhà bị thấm nước

Hiện tượng tường nhà bị thấm nước không chỉ gây ảnh hướng tới thẩm mỹ mà còn gây mất an toàn cho người sử dụng. Và những nguyên nhân khiến tường bị thấm nước được xác định là do 1 hoặc nhiều nguyên nhân xảy ra cùng lúc.

 

Nguyên nhân tường nhà bị thấm nước

Nguyên nhân khiến tường bị thấm nước

 

Những nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng thấm nước tường nhà:

  • Theo lý thuyết thì các vật liệu thông thường đều có những mao quản hay còn gọi là khoảng cách giữa các hạt, đường kính từ 20- 40 micromet (1 micromet= 1/1.000 milimet). Khi có nước, nước sẽ ngấm qua các khe hở, thẩm thấu vào bên trong gây tình trạng thấm nước.
  • Do tường xuống cấp, xuất hiện rạn nứt chân chim, nứt cổ trần, mao mạch rỗng khiến nước và hơi ẩm thấm vào lâu ngày gây mục vữa lớp sơn, xuất hiện các mảng ố loang lổ, không đồng nhất.
  • Đường ống nước nằm âm trong tường bị nứt vỡ, rò rỉ làm nước theo các mao mạch sẽ ngấm ra bề mặt tường.
  • Đường ống thoát nước bị tắc, làm nước tích tụ trên trần, dần dần nó sẽ ngấm xuống tường.
  • Do mưa lớn và liên tục, nước không kịp thoát cũng khiến tường bị ngấm nước.

 

Cách xử lý tường nhà bị thấm nước nhanh chóng hiệu quả

Tường bị thấm nước không chỉ làm mất đi vẻ đẹp vốn có của ngôi nhà mà còn làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Sau đây sẽ là một số cách xử lý tường nhà bị thấm nước hiệu quả mà chúng tôi muốn gợi ý cho quý bạn đọc.

 

Cách xử lý tường nhà bị thấm nước

Cách biện pháp khắc phục

 

1. Tường cũ, sử dụng nhiều năm

Đối với những bức tường cũ, sử dụng nhiều năm thì chúng tôi khuyên các bạn nên sử dụng loại sơn chống thấm trong nhà, vì như vậy sẽ vừa giúp bạn tiết kiệm, lại vừa có thể loại bỏ được các vết ố vàng, nấm mốc xuất hiện trên tường nhà mà không lo chúng sẽ xuất hiện lại.

➤ Cách thực hiện:

  • Cạo sạch lớp sơn bị bong tróc, nấm mốc, ố vàng bằng bàn chải cứng hoặc dụng cụ chuyên dụng (cạo sạch và đều, không để lại vết loang lổ).
  • Tiếp đến là dùng hóa chất tẩy rửa và diệt rêu mốc (xuất hiện do nước thấm lâu ngày) để làm sạch. Hãy đảm bảo làm sạch bởi nếu không nó sẽ quay lại khi thời tiết ẩm ướt.
  • Dùng vữa, hồ để trám lại các lỗ hổng, vết nứt. Dùng bột trét chuyên dụng để làm phẳng bề mặt.
  • Để có hiệu quả tốt nhất cần đảm bảo về mặt trước khi sơn sạch, khô thoáng, độ ẩm không quá 16%. Để có thể xác định được độ ẩm nhanh bạn có thể dùng tay để ước lượng độ ẩm, nếu đặt tay lên và có cảm giác hơi ướt hoặc ẩm thì độ ẩm đang quá 25%. Còn nếu thấy tường khô, hơi mát, nhìn bằng mắt thường thấy lớp tường có màu hơi đục, váng trắng tức là độ ẩm bằng hoặc nhỏ hơn 16%.
  • Tiến hành phủ một lớp sơn chống kiềm, để sơn khô tự nhiên rồi phủ thêm 1 đến 2 lớp chống thấm lên.

 

2. Tường nhà mới

Trường hợp này bạn hãy dùng bột trét tường loại dành cho ngoài trời để phủ kín bề mặt. Tiếp đến là làm phẳng và láng bề mặt rồi phủ tiếp lớp sơn lót và cuối cùng là sơ chống thấm.

 

3. Tường chỉ bị hơi ố

Đây là trường hợp tường bị ngấm nước nhẹ nhất, lúc này bạn chỉ cần dùng các loại sơn chống thấm có đặc tính khô nhanh trong 1- 2 giờ để xử lý tình trạng thấm.

 

4. Tường bị thấm nhiều gây dột.

Đây là tình trạng nặng nhất của tường, cách khắc phục duy nhất là đập bỏ lớp gạch của trần, tường khu vực bị thấm, sau đó phủ lên một lớp sợi thủy tinh và keo chống thấm, sau đó trét một lớp xi măng và cuối cùng là lát gạch lại như cũ.

 

5. Tường bị thấm ở vị trí được trang trí

Trường hợp này bạn không thể tháo dỡ lớp vữa gay trang trí được nên hãy dùng các vật liệu ốp tường như gạch, đá hoa, gỗ,… để ốp lên vừa là chống ẩm vừa làm đẹp.

 

6. Thấm nước từ trên mái

Lúc này hãy trạm các vết nứt từ trên máng xối bằng xi măng, cát và chất chống thống. Và cũng đừng quên kiểm tra các đường ấp cấp thoát nước.

 

Cách chống thấm nước tường nhà hiệu quả

Để tránh tình trạng tường bị ngấm nước ảnh hưởng tới công trình trong thời gian sử dụng. Chúng tôi khuyên bạn nên thực hiện các bạn sử dụng các biện pháp chống thấm cho tường ngay bây giờ

 

Cách chống thấm tường nhà

 

1. Đối với tường đang thi công

Hãy hoạch định rõ ràng phương pháp chống thấm, đảm bảo tính bền vững trong tương lai. Tốt nhất cho gia chủ là tìm đội ngũ thi công uy tín để xây dựng, họ là những người có chuyên môn và kinh nghiệm sẽ đảm bảo công trình đạt chất lượng và đáp ứng tốt những yêu cầu của bạn.

Bên cạnh đó, hãy thiết kế kết cấu mái phù hợp với với kiến trúc và khí hậu địa phương, đảm bảo hướng phân thủy, độ dốc thoát nước để tránh đọng nước khi trời mưa. Nếu là mái bằng thì đảm bảo độ dốc nhỏ nhất là 3%. Sàn nhà vệ sinh, sàn chịu nước (sân thượng), ban công, lô gia nên đánh dốc từ 2- 3%.

 

2. Đối với tường cũ

  • Dùng sơn chống thấm tường nhà.
  • Ốp gạch có khả năng chống thấm, hiện nay gạch chống thấm được sử dụng phổ biến là gạch mosaic.
  • Nếu có thể thì nên làm mái che cho sân thượng.

 

3. Chống thấm tường nhà vào mùa mưa

  • Trước khi đến mùa mưa, hãy kiểm tra kỹ lại các đường ống nước, thông ống nếu bị tắc.
  • Trường hợp mưa to mà nhà bạn sử dụng ít cống thoát thì hãy múc hoặc tát nước đi, tránh để nước ứ đọng lâu.

 

Trên đây là những chia sẻ của Gachmosaic.info về vấn đề tường nhà bị thấm nước cũng như cách xử lý. Hy vọng với những thông tin bổ ích này sẽ giúp ích được cho quý bạn đọc loại bỏ những lo lắng khi mùa mưa đang đến. Chúc các bạn thành công!

 




Bài xem nhiều