Cách xử lý gạch ốp bị bộp (ộp) [NHANH CHÓNG - HIỆU QUẢ]

Cách xử lý gạch ốp bị bộp (ộp) [NHANH CHÓNG - HIỆU QUẢ]

12/04/2021 10:24 +07 - Lượt xem: 187245

Xử lý gạch ốp bị bộp (ộp) muốn hiệu quả, bền lâu thì bạn cần nắm được nguyên nhân, từ đó mới áp dụng được biện pháp xử lý phù hợp. Dưới đây là nguyên nhân, tác hại và cách xử lý hiệu quả nhất. Mời bạn đọc cùng theo dõi để nắm rõ và chuẩn xác nhất.

Xử lý gạch ốp bị bộp

 

Nguyên nhân gạch bị bộp

Trường hợp nào cũng vậy, trước khi bắt tay vào việc xử lý bạn cần nắm rõ nguyên nhân gây ra là gì để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất. Với gạch ốp bị bộp thì có #8 nguyên nhân phổ biến nhất đó là:

  1. Việc đầm nền trước khi ốp gạch không được thực hiện một cách kỹ càng, nền chưa đạt được độ cứng và chắc chắn tốt nhất dẫn tới sau khi ốp gạch xuất hiện tình trạng bộp.
  2. Việc tưới nước xi măng không được làm đồng đều, chỗ có chỗ không. Những chỗ không có thì sẽ không có sự liên kết giữa mặt sàn với gạch nên dễ dàng bị ộp.
  3. Gạch vừa thi công xong đã đi lại trên bề mặt dẫn tới liên kết không đồng đều, chỗ cao chỗ thấp.
  4. Do hiện tượng sụt lún đất nền, nhà bên cạnh thi công móng sâu hơn so với móng nhà mình khiến đất cát trôi xuống làm nền nhà bị sụt lún.
  5. Vữa cán nền quá khô nên khi tưới nước xi măng lên lớp vữa hút hết nước.
  6. Sau thời gian dài sử dụng, kết cấu xây dựng của sàn nhà xuất hiện tình trạng xuống cấp làm sụt lún không đều khi phải chịu tải trọng quá lớn.
  7. Nhiệt độ môi trường thất thường khiến gạch ốp bị giãn nở, tạo ra áp lực khiến các viên gạch kích lẫn nhau, dẫn đến hiện tượng bị phòng, ộp ở giữa.
  8. Ron gạch xuống cấp, bong tróc làm cho nước thấm sâu vào nền nhà, sau thời gian gạch bị bộp.

 

Nguyên nhân gạch ốp bị bộp

 

Gạch bị bộp có tác hại như thế nào?

Gạch lát nền bị bộp là tình trạng nền nhà bị phồng lên, cao hơn so với bình thường, ngoài ra khi di chuyển trên nền sẽ có tiếng rộp rộp rất khó chịu. Tình trạng này gây ra 2 vấn đề chính sau đây:

  • Về mặt thẩm mỹ: việc gạch bị ộp gây mất thẩm mỹ cực cao, là cho không gian thiếu đi sự chuyên nghiệp, sang trọng và tinh tế.
  • Về mặt an toàn: bề mặt cao thấp gây vướng víu khi di chuyển, dễ vấp ngã, nhất là gia đình có trẻ nhỏ và người già sẽ rất nguy hiểm. Tình trạng này diễn ra lâu dài còn ảnh hưởng tới kết cấu toàn bộ ngôi nhà.

 

Cách xử lý gạch ốp bị bộp đơn giản, hiệu quả

Có 2 cách xử lý gạch ốp bị bộp đơn giản, tiết kiệm thời gian và chi phí mà vẫn đảm bảo hiệu quả mà bạn có thể áp dụng đó là dùng keo dán gạch hoặc vữa xi măng.

 

1. Sử dụng keo dán gạch

Cách xử lý này dùng trong trường hợp những viên gạch bị ộp ở 1 góc nhỏ nào đó. Phương án này thực hiện đơn giản, nhanh chóng, hiệu quả cao mà độ bền cũng đảm bảo nên được xem là tối ưu nhất hiện nay.

Chuẩn bị

  • Bay răng cưa chuyên dụng

Cách thực hiện

  • Cạo sạch các mạch của gạch ốp
  • Bơm keo dán gạch hoặc sử dụng keo 502 đồng thời dùng búa cao su đập nhẹ vào viên gạch để keo chảy đều ra khoảng trống.
  • Đợi thời gian để keo đông cứng sẽ thấy gạch không còn bị ộp.
  • Sau khi được bơm keo vào thì lấp đầy và làm giảm thiểu lỗ hổng giữa viên gạch và mặt lát. Từ đó tăng độ bám dính cho viên gạch với mặt sàn đồng thời ngăn chặn tình trạng thấm nước, vôi hóa, hoen ố.
  • Việc sử dụng keo dán gạch còn có thể dễ dàng điều chỉnh vị trí viên gạch trong thời gian ngắn.

 

Sử dụng keo dán để xử lý gạch ốp bị bộp

 

2. Xử lý gạch ốp bị bộp bằng vữa xi măng

Xi măng là nguyên liệu phổ biến trong xây dựng, được dùng với nhiều mục đích khác nhau cho hiệu quả cao và sử dụng đơn giản. Tuy nhiên trong trường hợp xử lý gạch bị ộp thì lại khá khó khăn và phức tạp.

Cách làm này đòi hỏi người thực hiện phải đảm bảo quy trình, thời gian đầm phẳng mặt bằng trước, đồng thời còn phải kiểm tra chặt chẽ cả số lượng và chất lượng vữa.

 

Xử lý gạch ốp bị bộp bằng vữa và xi măng

 

Ngoài ra thì khoảng cách giữa các viên gạch phải đủ rộng, mạch giữa các viên gạch phải đầy để các viên gạch không bị nứt vỡ khi giãn nở. Tại những nơi có chiều rộng nhỏ hơn một viên gạch, người thi công nên áp dụng phương pháp “vảy rồng”, tức là dùng mảnh gạch vụn để lát nhằm tăng chiều rộng của các mạch vữa.

 

3. Ốp lát gạch mosaic để hạn chế trình trạng bị bộp

Nếu bạn đang quá chán nản với những mẫu gạch ốp lát và kỹ thuật của những nhân viên thi công kém dẫn tới tình trạng gạch ốp bị ộp. Vậy bạn hãy sử dụng ngay mẫu gạch mosaic cao cấp với màu sắc đa dạng, tính khả dụng với bất cứ thiết kế và không gian nào. Với những viên gạch kích thước nhỉ được thiết kế theo dạng vỉ, chỉ cần ốp lát một cách đơn giản cũng sẽ trở nên vô cùng chắc chắn và bền bỉ.

 

Gạch mosaic thủy tinh ốp đáy bể bơi dễ dàng thi công

Hình ảnh: Sử dụng gạch mosaic để hạn chế tình trạng gạch bị ộp

 

Với #2 cách xử lý gạch ốp bị ộp hiệu quả và nhanh chóng nhất được Gachmosaic.info chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng, các bạn sẽ khắc phục được vấn đề. Nếu gặp khó khăn trong quá trình xử lý, quý vị có thể liên hệ trược tiếp để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất nhé. Chúc các bạn thành công!

 




Bài xem nhiều