Cách khoan gạch ốp tường [KHÔNG VỠ - KHÔNG BỤI]

Cách khoan gạch ốp tường [KHÔNG VỠ - KHÔNG BỤI]

07/06/2021 14:07 +07 - Lượt xem: 382573

Học cách khoan gạch ốp tường chuẩn, đẹp, không vỡ, không bụi tại nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian cũng như chi phí thuê nhân công. Cùng bắt đầu ngay với bài viết này để biết các bước thực hiện như thế nào nhé.

Cách khoan gạch ốp tường

 

Cách chọn mũi khoan gạch ốp tường

Theo các chuyên gia, cách khoan gạch ốp tường đẹp, chính xác và không vỡ thì việc đầu tiên là phải xác định độ cứng của gạch để chọn lựa được mũi và máy khoan phù hợp.

Lựa chọn mũi khoan

Để tránh việc gạch bị nứt vỡ hoặc là gãy mũi khoan bạn cần chú ý lựa chọn một mũi phù hợp với từng loại gạch mà bạn đang sử dụng. Cụ thể như sau:

  • Đối với gạch men, gạch ceramic: sử dụng loại mũi khoan tiêu chuẩn thép cacbua
  • Đối với gạch granite hoặc cứng hơn: nên dùng loại mũi dùng để khoan kính.
  • Sau khi khoan qua lớp gạch là đến tường thì dùng loại khoan bằng thép với đầu mũi khoan nhọn, thân dạng xoắn.

 

Mũi khoan gạch ốp tường

 

Chọn lựa máy khoan gạch ốp tường

  • Nếu dùng để bắt vít thì có thể dùng máy có công suốt khoảng 800W
  • Nếu khoan sâu vào tường thì dùng máy khoan tường

 

Máy khoan gạch ốp tường

 

Hướng dẫn cách khoan gạch ốp tường không vỡ

Sau đây sẽ là chi tiết các bước thực hiện khoan gạch ốp tường không nứt vỡ, giữ cho tường gạch luôn ở trạng thái tốt và đẹp nhất.

  • Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ, đồ bảo hộ

– Chuẩn bị loại máy và mũi khoan phù hợp

– Đồ bảo hộ: kính, quần áo lao động, găng tay

– Bình xịt hoặc chai nước khoét lỗ ở nắp và nước sạch.

 

Chuẩn bị dụng cụ, đồ bảo hộ

 

  • Bước 2: Đánh dấu vị trí cần khoan

Xác định vị trí cho thật chính xác để tránh bị lệch tâm cũng như khoan phải mạch điện hoặc ống nước đi ngầm trong tường. Việc này vừa bảo vệ đường điện, nước đi ngầm vừa tránh phải làm lại nhiều lần gây mất thẩm mỹ cũng như tốn công sức.

 

Đánh dấu vị trí cần khoan

 

  • Bước 3: Chuẩn bị một miếng gạch nhỏ đã khoan sẵn

Thường thì bề mặt của gạch bóng, trơn nhẵn nên nếu dùng khoan sẽ dễ bị trượt hoặc bị xê dịch sang vị trí khác. Nếu bạn dùng thêm tấm gạch nhỏ đã khoét lỗ sẵn, để lót lên chỗ cần đục lỗ khoan đúng vị trí, sau khi đã khoét lỗ xong chỉ cần bỏ miếng gạch ra rồi dùng máy, khoan trực tiếp lên tường là xong.

 

Chuẩn bị miếng gạch nhỏ đã khoan sẵn

 

  • Bước 4: Khoan gạch ốp tường

Để khoan gạch ốp tường không bị vỡ, nứt thì bạn hãy chọn tốc độ khoan trung bình qua tấm gạch để chạm đến điểm đã đánh dấu. Khoan thử sẽ giúp tạo độ ổn định cho mũi khoan khi đi vào tường. Độ sâu lý tưởng để khoan là bằng 1/8 so với độ sâu bạn mong muốn. Để khoan sâu và nhanh hơn thì bạn tăng tốc độ của máy.

 

Khoan tường ốp gạch

 

  • Bước 5: Kéo máy khoan cầm tay ra khỏi lỗ theo định kỳ

Mỗi lần kéo khoảng mười hoặc hai mươi giây, việc này nhằm kéo bụi ra khỏi lỗ, đảm bảo đường đi thẳng đẹp.

  • Bước 6: Làm mát mũi khoan

Lấy bình nước, xịt nước vào mũi để làm mát. Do quá trình khoan, mũi khoan ma sát với tường cứng lâu sẽ sinh ra nhiệt, dẫn tới nóng máy và dễ cháy.

  • Bước 7: Làm sạch vị trí khoan

Sau khi khoan xong thì làm sạch vị trí vừa khoan để thực hiện công việc tiếp theo như lắp tắc kê nhựa để vặn chặt đầu ốc vít hoặc việc gì đó tùy vào nhu cầu sử dụng của mình.

 

Mẹo khoan gạch ốp tường không bụi

Việc khoan tường gạch luôn tạo ám ảnh cho người thực hiện đó là có quá nhiều bụi sẽ bay ra. Đeo kính chỉ có thể bảo vệ được đôi mắt còn cơ thể cũng như không gian xung quanh vẫn bị chúng làm bẩn. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ vài mẹo giúp ngăn bụi tốt nhất khi khoan tường ốp gạch.

  • Dùng một chiếc ly nhựa hoặc giấy để luồn mũi khoan như vậy bụi sẽ tập trung vào cốc thay vì bay tứ phía.
  • Nếu bụi vương vãi xuống nền nhà hoặc đồ dùng khác thì hãy lấy miếng giấy nhớ và gấp lại rồi đặt ngay dưới vị trí khoét lỗ, bụi tuồn ra sẽ rơi xuống giấy nhớ bạn để sẵn.
  • Trường hợp khoan gạch hay gỗ hay sắt với mũi khoan dạng vòng hay bị trượt thì bạn có thể dùng thêm 1 chiếc khuôn định vị bên ngoài để cho nó khỏi trượt lung tung.
  • Hoặc khi bắt đầu, bạn nên nghiêng khoan để mũi ăn trước sau đó từ từ đưa máy đúng góc bạn cần khoan.

 

Khoan gạch ốp tường không bụi

 

Nguyên tắc khi khoan tường ốp gạch

Khoan tường ốp gạch nói khó thì không khó nhưng dễ cũng không phải dễ, do đó bạn hãy nhớ và tuân theo những nguyên tắc dưới đây:

1. An toàn về nguồn điện

  • Trước khi tiến hành thao tác lắp đặt, sửa chữa hay di chuyển máy khoan bạn hãy nhớ rút phích điện ra khỏi ổ cắm nguồn.
  • Dùng nguồn điện thích hợp, đúng với điện thế mà nhà sản xuất cho phép.
  • Chỉ khi bắt đầu công việc mới được bật công tắc khởi động nhằm tránh những sự cố có thể xảy ra.

2. An toàn về nơi làm việc:

  • Sử dụng máy khoan ở nơi khô ráo, thoáng mát và hạn chế chứa những vật liệu dễ gây cháy nổ.
  • Loại bỏ và dọn sạch những vật cản, thu dọn đồ đạc không cần thiết tại khu vực thi công để tránh vướng víu nhằm giúp máy móc hoạt động dễ dàng hơn.
  • Những nơi có độ cao từ 2m trở lên cần phải tiến hành lắp giàn giáo để tạo thuận lợi và an toàn cho quá trình thi công.
  • Nếu khu vực thi công có đông người thì hãy yêu cầu mọi người di chuyển để giữ an toàn và cũng như tránh việc bị phân tâm khi làm việc.

3. Lưu ý với máy khoan tường:

  • Để hạn chế tiếng ồn ngoài ý muốn khi khoan, đục tường thì nên lựa chọn loại mũi khoan phù hợp, vừa khít với đầu khoan, chú ý đến những phụ kiện đi kèm phải vừa đúng, vừa đủ và còn nguyên vẹn.
  • Máy cũng như con người nên hãy cho nó nghỉ ngơi, không ép máy hoạt động liên tục, quá sức.
  • Khi khoan không nên đè máy hay dùng lực quá sức vì sẽ gây tiếng ồn lớn.

 

Một số mẫu gạch ốp tường đẹp được ưu chuộng hiện nay

Gachmosaic.info xin giới thiệu tới quý vị một số mẫu gạch đang rất được yêu thích hiện nay, dùng trong ốp tường, lát nền cho nhiều không gian khác nhau.

#1. Gạch kính mosaic

Loại gạch mosaic được sản xuất chủ yếu từ thủy tinh. Hiện đang là sản phẩm được rất nhiều các chủ đầu tư tin dùng trong nhiều công trình như: nhà tắm, phòng bếp, phòng khách,…Có khả năng chống trơn trượt, ít bám bụi, độ cứng cao, giá thành rẻ.

 

Gạch mosaic ốp tường

 

 

#2. Gạch men ceramic

Mẫu gạch được sản xuất từ cát, đất sét cùng với các nguyên liệu tự nhiên, được nung ở nhiệt độ cao. Là loại vật liệu chống thấm nước tốt, có vẻ ngoài giống với đá tự nhiên. Đặc biệt, sản phẩm rất đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, kích thước, màu sắc.

 

gạch men ceramic ốp tường

 

#3. Gạch granite

Được biết đến là loại vất liệu có độ cứng cao, có chất liệu đồng nhất từ xương cho đến bề mặt gạch. Hoa văn trên bề mặt đa dạng phù hợp với thị hiếu của người dùng.

 

Gạch granite ốp tường

#4 Gạch trang trí Mosaic

Gạch trang trí Mosaic được khá nhiều người ưu thích bởi thiết kế bắt mắt, họa tiết nổi bật và chất liệu đa dạng. Gạch trang trí thường dùng cho các khu vực như nhà bếp, phòng khách, trang trí cầu thang, nhà tắm, ….

Hiện nay, không chỉ đơn thuần là những hình thù đơn giản và đơn sắc, gạch trang trí Mosaic hiện đại còn có nhiều kiểu dáng khác nhau như chiếc lá, hình hoa, dạng thẻ nhỏ, đồng xu… Điều này giúp khách hàng có nhiều lựa chọn đặc biệt hơn. Bên cạnh đó, những bức tranh lớn được tạo ra từ những mảnh ghép nhỏ của gạch Mosaic cũng mang lại sự ngạc nhiên cho những người lần đầu tiên nhìn thấy.

Gạch mosaic gốm trang trí nhà bếp

 

#5 Gạch vảy cá

Gạch vảy cá là một loại gạch trang trí cao cấp theo phong cách Morocco. Với thiết kế đặc biệt, gạch vảy cá mang đến sự cuốn hút và độc đáo cho không gian của bạn. Các màu sắc như Emerald Green, Gold, Navy Blue, Aqua Blue, Gray, Teal… tạo nên điểm nhấn bắt mắt. Bề mặt men rạn tinh xảo và sang trọng của gạch vảy cá thường được sử dụng để trang trí trong nhiều không gian khác nhau, đặc biệt là trong phòng bếp và nhà tắm.

Mẫu gạch mosaic vảy cá

Thông qua bài viết này Gachmosaic.info đã hướng dẫn cách khoang gạch ốp tường đẹp, chuẩn xác cũng như một số mẹo nhỏ giúp gạch không bị nứt vỡ và bụi bẩn trong quá trình khoan tới quý vị. Mong rằng nhưng thông tin trên sẽ giải đáp được thắc mắc mà bạn đang gặp phải. Chúc các bạn thực hiện thành công!

 




Bài xem nhiều