Hướng dẫn cách lát gạch nền nhà tắm [ĐẸP - ĐƠN GIẢN]

Hướng dẫn cách lát gạch nền nhà tắm [ĐẸP - ĐƠN GIẢN]

17/05/2021 11:29 +07 - Lượt xem: 139731

Bạn có muốn tự tay thiết kế, lát gạch và trang trí cho nhà tắm xinh yêu của mình không? Nếu có thì hãy xem ngay cách lát gạch nhà tắm chuẩn chỉnh dưới đây do Gachmosaic.info cung cấp nhé. Đảm bảo bền, đẹp chẳng thua kém gì thợ chuyên nghiệp. Bắt đầu nào!

Cách lát gạch nền nhà tắm

 

Tại sao nên lát gạch nhà tắm?

Hiện nay, Việc ốp lát gạch nhà tắm không quá xa lạ với nhiều gia đình. Nhưng lý do vì sao nên dùng gạch cho khu vực này, công dụng như thế nào? Cùng tìm hiểu dưới đây

  1. Dễ dàng vệ sinh: là loại sản phẩm có bề mặt bóng nền rất ít bám bẩn, dễ dàng lâu chùi khi bị bẩn, vệ sinh cũng đơn giản hơn rất nhiều so với việc bạn để nguyên sàn bê tông.
  2. Chống thấm nước: Bề mặt có một màng bảo vệ ngăn nước ngấm xuống sàn đồng thời giữ nước dưới sàn không thấm ngược lên mặt nền gây ẩm mốc, hư hại công trình.
  3. Ngăn ngừa sự xuất hiện của rong rêu, vi khuẩn: các loại gạch phòng tắm hiện nay được sản xuất khá là đầu tư về khả năng chống thấm, giữ cho gạch luôn khô ráo, do vậy mà tình trạng rong rêu hay vi khuẩn tích tụ cũng được giảm đi rất nhiều.
  4. Chống trơn trượt: vấn đề an toàn luôn được rất nhiều người quan tâm khi muốn ốp gạch nhà tắm. Vì vậy mà hiện nay đã có rất nhiều mẫu gạch được thiết kế với tính năng chống trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người dùng. 
  5. Tăng tính thẩm mỹ: mặc dù chiếm diện tích nhỏ trong ngôi nhà nhưng bạn đừng bỏ qua khu vực đặc biệt này nhé. Nhà tắm không chỉ là nơi để vệ sinh cá nhân mà nó còn là nơi để thư giãn, trút hết mọi mệt mỏi trong ngày để bạn chuẩn bị tinh thần cho một ngày mới.

 

Tại sao nên lát gạch nhà tắm

 

Do đó, hãy chăm chút cho khu vực này bằng cách chọn những mẫu gạch phù hợp, thi công chuẩn kỹ thuật để vừa tạo độ bền vừa tăng tính thẩm mỹ. Nếu như bạn vẫn chưa biết cách ốp gạch nhà tắm đẹp và đúng kỹ thuật, đừng lo hãy xem hướng dẫn của chúng tôi dưới đây.

 

Hướng dẫn cách lát gạch nhà tắm đẹp

Sau khi đã có được ý tưởng thiết kế cho phòng tắm nhà mình thì tiếp đến sẽ là phần thi công. Dưới đây là một số lưu ý cũng như cách lát gạch phòng tắm đẹp, chuẩn kỹ thuật từ các chuyên gia của chúng tôi.

 

Hướng dẫn cách lát gạch nền nhà tắm

 

Chuẩn trước khi lát gạch phòng tắm

Để việc lát gạch cho phòng tắm diễn ra suôn sẻ, không bị gián đoạn và quá trình sử dụng sau này không gặp vấn đề thì bạn cần phải làm trước những điều sau đây:

  • Đo diện tích bề mặt

Bạn cần đo và tính toán chính xác diện tích bề mặt cần ốp gạch, từ đó tính số lượng nguyên vật liệu cần sử dụng. Tránh việc mua quá nhiều gây lãng phí hoặc mua ít dẫn đến việc bị thiếu, mất thời gian để bổ sung. Mỗi không gian nhà tắm sẽ có những thiết kế khác nhau do đó mà sẽ có cách tính mét vuông khác nhau nên bạn cần phải chú ý để không tính toán nhầm.

  • Tạo độ dốc cho nền

Đặc biệt, trước khi lát gạch nền nhà tắm cần phải tạo độ dốc để nước dễ dàng thoát xuống cống. Có thể dung đinh đóng trên góc trên và góc dưới, nối sợi dây từ dưới lên trên với độ dốc khoảng 1.5- 2cm. Nếu đặt dây ngang các bạn có thể cột nó vào cái khe lát gạch, gắn vào 2 đầu tường để làm thanh ngang.

  • Tạo lớp lót trên bề mặt

Hãy dùng các dụng cụ như dây để căng tạo được mặt phẳng bằng nhau với lớp nền cơ sở tốt. Tiếp đến là dùng vữa cán đều lên bề mặt sàn, sử dụng thước xây để tạo độ phẳng.  Chiều dày vữa lý tưởng là từ 2- 3cm. Không nên cho lớp vữa quá dày sẽ khiến vừa khó thi công vừa mất thẩm mỹ.

  • Xác định mẫu gạch

Để có không gian nhà tắm được như mong muốn thì không thể bỏ qua khâu chọn gạch. Các bạn cần phải lưu ý về màu sắc, họa tiết và kích thước sao cho phù hợp tránh việc chọn các mẫu có kích thước quá to hoặc quá nhỏ làm mất cân đối và sự hài hòa của công trình. Bề mặt gạch cũng phải có độ nhám cao đảm bảo an khả năng chống trơn trượt.

 

Hướng dẫn các bước thi công

Các bước thi công lát gạch nhà tắm được thực hiện theo các bước đơn giản dưới đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ và đồ bảo hộ

+ Đồ bảo hộ

+ Bay, dao, búa cao su, máy cắt gạch

+ Thước dây, bút

+ keo dán gạch, keo chà ron

  • Bước 2: Đánh dấu điểm đặt gạch

Đo đạc và vẽ phác thảo đểm tìm ra điểm bắt đầu ốp lát phù hợp nhất, đảm bảo không phải cắt bỏ quá nhiều gạch trong quá trình thi công giảm thiểu hao phí nguyên vật liệu. Điểm đặt gạch đầu tiên thường sẽ là ở giữa bề mặt.

  • Bước 3: Chuẩn bị keo dán gạch

Khu vực này có độ ẩm cao nên bạn hãy chọn keo dán cho độ bám dính tốt, khả năng chống thấm cao như keo dán gạch Vistar. Dòng keo này thường dùng để dán gạch bể bơi nên bạn hoàn toàn yên tâm khi sử dụng. Vistar có cả dòng keo dán và keo chà ron để bạn sử dụng đồng bộ. Việc trộn keo được hướng dẫn chi tiết ở bao bì sản phẩm hoặc người bán sẽ hướng dẫn bạn cách làm chuẩn nhất.

>>> Bạn có thể tham khảo thêm: Tỷ lệ trộn vữa lát nền và cách trộn [NHƯ THẾ NÀO LÀ CHUẨN?]

  • Bước 4: Thi công ốp gạch phòng tắm

Trải một lớp keo lên nền nhà tắm cần ốp lát, dùng bay răng cưa tạo đường rãnh trên bề mặt keo rồi đặc viên gạch lên, dùng búa cao su gõ nhẹ để cố định viên gạch.

  • Bước 5: Gắn căn nhựa

Đây là bước không thể thiếu trong thi công ốp lát gạch nền phòng tắm. Bước này giúp đảm bảo gạch sau khi được ốp sẽ không bị xê dịch, bạn phải gắn các căn nhựa vào khe giữa các viên gạch. Đồng thời việc gắn căn nhựa cũng giúp cho khoảng cách được căn đều không bị lệch.

  • Bước 6: chà ron gạch

Gạch sau khi dán 24h thì thực hiện chà ron cho mạch. Dùng gạt nhựa mềm để tránh bề mặt viên gạch bị xước gây mất thẩm mỹ. Lần lượt đưa keo chà ron xuống các mạch cho đến khi đầy.

  • Bước 7: Vệ sinh bề mặt

Sau khi chà ron xong thì thực hiện vệ sinh bề mặt gạch, không để thời gian quá lâu, keo khô lại sẽ khó loại bỏ. Để khoảng 3- 5 ngày là sử dụng được.

  • Bước 8: Kiểm tra và đưa vào sử dụng

Sau khi vệ sinh chờ khô, tiến hành đổ nước xem nền nhà tắm đã đủ độ dốc và không còn nước đọng lại nữa không. Nếu không còn nước đọng thì có thể đưa vào sử dụng.

 

Yêu cầu kỹ thuật khi lát gạch nền nhà tắm

Một công trình phòng tắm hoàn hảo cần phải đảm bảo những yêu cầu kỹ thuật như:

  • Có độ dốc nền đảm bảo thoát nước tốt
  • Gõ vào bề mặt gạch không nghe thấy cộp
  • Các đường mạch thẳng, đều và nhỏ
  • Hoa văn, hoạt tiết xếp đúng, các vết cắt được lát ở khu vực khuất tầm nhìm
  • Không để vữa trên bề mặt quá lâu, lau sạch khi thấy vữa trên bề mặt

Qua bài viết này chúng tôi đã hướng dẫn quý bạn cách lát gạch nền nhà tắm đẹp, đơn giản mà lại vô cùng hiệu quả, được rất sử dụng nhiều nhất trong các công trình hiện nay. Hơn nữa, Gachmosaic.info còn cung cấp các mẫu gạch mosaic cao cấp chuyên dụng để ốp khu vực nhà tắm. Chúc quý bạn thi công thành công!

 




Bài xem nhiều