Gạch xương bán sứ là gì? Ưu Điểm | Ứng Dụng và Cách Phân Biệt

Gạch xương bán sứ là gì? Ưu Điểm | Ứng Dụng và Cách Phân Biệt

08/02/2021 15:00 +07 - Lượt xem: 70713

Gạch xương bán sứ là dòng vật liệu xây dựng được ưa chuộng cho nhiều công trình. Thế nhưng vẫn còn nhiều người chưa rõ về nó cũng như cách phân biệt so với gạch Ceramic. Việc nắm được những thông tin liên quan đến sản phẩm này là rất cần thiết bởi nó sẽ giúp người dùng lựa chọn và sử dụng chúng một cách hiệu quả. Để giúp bạn hiểu đúng về loại gạch này, Gachmosaic.info đã có bài viết chi tiết dưới đây. Mời mọi người cùng theo dõi.

Gạch xương bán sứ

 

Gạch xương bán sứ là gì?

 

Theo các kỹ sư xây dựng thì gạch xương bán sứ còn được gọi là gạch Semiporcelain được cấu tạo từ thành phần chính là bột đá giống gạch granite nhưng hàm lượng bột đá của nó thấp hơn 70%. Do đó mà để dễ hiểu hơn thì đây chính là dòng gạch nằm giữa ceramic và granite.

Gạch được nung ở nhiệt độ cao, trên 1150 độ C nên có độ kết dính rất tốt, chắc chắn, không có các lỗ hổng nhỏ nên độ cứng cao, không xảy ra tình trạng nứt vỡ khi có lực tác động.

 

Gạch xương bán sứ là gì?

 

Đặc điểm của gạch xương bán sứ

 

Gạch xương bán sứ có đặc tính cấu tạo giống cả gạch granite đồng chất và gạch ceramic nên nó có nhiều đặc điểm nổi bật, cụ thể phải kể đến đó là:

  • Thành phần của gạch gồm các chất tự nhiên như đất sét, bột đá và một số phụ gia khác, được nung nóng ở nhiệt độ cao nên rất an toàn cho sức khỏe người dùng.
  • Gạch có độ cứng, độ bền tốt, khả năng chịu lực cao nên không xảy ra tình trạng nứt vỡ khi lát sàn, độ giãn nở linh hoạt nên phù hợp với điều kiện thời tiết nóng ẩm của Việt Nam.
  • Khả năng chống thấm cao, sai số về kích thước, độ cong vênh thấp nên đáp ứng được các tiêu chí chọn gạch cho công trình xây dựng lớn nhỏ.
  • Bề mặt của gạch được tráng men nên màu sắc đa dạng, dễ dàng thêm các họa tiết vào để trang trí và tạo điểm nhấn cho không gian. Thích hợp cho cả nội thất và ngoại thất.
  • Sản phẩm có giá bán phải chăng, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng. Giá thấp hơn so với dòng granite nhưng nhỉnh hơn chút so với gạch ceramic.

 

Cách phân biệt gạch xương bán sứ và gạch Ceramic

 

Phân biệt gạch xương bán sứ

 

Tuy 2 dòng gạch này giống nhau về cấu tạo nhưng các điểm đặc trưng cũng như giá cả thì khác nhanh, do đó bạn cần nắm rõ cách phân biệt để khi mua hàng chọn được đúng loại mình muốn.

 

Điểm khác nhau Gạch xương bán sứ Gạch Ceramic
Thành phần cấu tạo 70% bột đá, 30% đất sét tinh chế và phụ gia 70% là đất (đất sét, đất cao lanh…), 30% là bột đá và phụ gia
Độ hút ẩm Nhỏ hơn 0,5% Từ 3% đến trên 10%
Nhiệt độ nung 1200- 1220 độ C 1200- 1500 độ C
Tính chất Sức chịu lực, chống trầy xước tốt Dễ vỡ hơn, chống thấm kém hơn
Nhận biết

– Bề mặt gạch phủ lớp men sứ, có thể là men bóng, xù hay nhám tùy vào mục công năng và mục đích sử dụng.

– Xương gạch (thân gạch) dày, men mỏng, quan sát ngang thấy thân gạch thường màu trắng.

– Mẫu mã đa dạng, họa tiết phong phú.

– Quan sát từ mặt cắt ngang có thể thấy lớp men gạch dày, xương gạch mỏng, thường có màu đỏ do thành phần chủ yếu là đất.

Giá thành Trên dưới 300.000đ/m2 Trên dưới 150.000đ/m2

 

Có nên sử dụng gạch xương bán sứ không?

 

Thực tế thì các công trình nhà ở sẽ được sử dụng trong thời gian dài, thường là từ 40- 50 năm. Hơn nữa nhu cầu về cái đẹp luôn được nâng cao nên các chi tiết, thiết bị trong nhà luôn được chú ý đến tính thẩm mỹ. Do đó, để biết được có nên sử dụng bán sứ hay không thì sẽ dựa vào 2 tiêu chí là chất lượng và thẩm mỹ.

 

Có nên sử dụng gạch xương bán sứ

 

 1. Về chất lượng

  • Gạch bán sứ đáp ứng được yêu cầu về độ bền tương ứng với khoảng thời gian trung bình sử dụng ngôi nhà.

 

2. Độ hút nước

  • Độ hút nước này được tính dựa vào các lỗ hổng trên mao mạch của gạch (chính là khoảng trống giữa các hạt phân tử). Độ đặc này quyết định bởi quá trình sản xuất với các công đoạn trộn, ép, sấy, nung… và cả chất liệu.
  • Gạch có liên kết mao mạch càng chặt thì khả năng hút nước càng thấp. Trong đó gạch xương sứ có độ hút nước cực thấp với chỉ 0,5% đến 3%. Điều này đã giúp nó chống chọi lại với các yếu tố ngoại cảnh như độ ẩm, thời tiết (trời nồm ẩm),… giữ cho công trình được bền và tiện nghi.

 

3.Độ cứng

  • Gạch có khả năng uống và chịu được lựa tác động được hay không được thể hiện ở độ cứng của sản phẩm
  • Với gạch xương bán sứ thì độ cứng của nó đạt tiêu chuẩn theo phân nhóm Bla với độ bền uốn ít nhất là 350kg/cm2. Nhờ vậy mà nó chịu được những sức ép cực đại, dùng cho nhiều vị trí, ngay cả khu vực có mật độ đi lại cao.

 

4. Khả năng chống mài mòn

  • Sau quá trình sử dụng thì các sản phẩm đều sẽ bị mài mòn. Với gạch ốp lát thì nhà sản xuất đã chọn cách phủ lớp men lên bề mặt để khắc phục được hạn chế đó.
  • Gạch xương bán sứ được phủ men bằng công nghệ hiện đại nên các phân tử liên kết với nhau một cách chặt chẽ, không sợ xảy ra tình trạng tách rời khi bị rác động, điều này còn giúp giữ màu sắc bền bỉ.

 

5. Tính thẩm mỹ

  • Gạch được phủ men với kiểu dáng và mẫu mã đa dạng. Công nghệ in hiện đại với nhiều hiệu ứng khác nhau như chìm, hạt đường,… tạo nên vẻ đẹp tinh tế, sắc sảo mà không mất đi sự sang trọng.
  • Với những đánh giá trên thì có thể khẳng định rằng: đây chính là dòng vật liệu ốp lát đáng để chủ đầu tư lựa chọn hiện nay.

 

Ứng dụng gạch xương bán sứ

 

Với những ưu điểm kể về độ bền và khả năng chống bẩn tốt hơn hẳn so với gạch ceramic thì bạn có thể dùng gạch xương bán sứ ở cả nội thất và ngoại thất. Dùng để ốp lát tường và sàn phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp. trang trí bàn ăn, ốp mặt tiền nhà ở,…

 

Ứng dụng gạch xương bán sứ

 

Trên đây là các thông tin quan trọng liên quan đến sản phẩm gạch xương bán sứ, mong rằng sẽ giúp ích cho bạn đọc để bạn chọn được sản phẩm phù hợp.

 




Bài xem nhiều