Gạch bông là gì? Ưu điểm và công dụng là gì?

Gạch bông là gì? Ưu điểm và công dụng của gạch bông

26/10/2020 11:00 +07 - Lượt xem: 44361

Có phải bạn đang thắc mắc gạch bông là gì? Loại gạch này có ưu điểm và công dụng như thế nào phải không? Đây là điều dễ hiểu vì đây là vật liệu ốp lát được dùng phổ biến từ rất lâu rồi nhưng nhiều người vẫn chưa nắm rõ được các thông tin chi tiết của nó. Hiểu được điều đó nên chúng tôi đã làm bài viết tổng hợp để giải đáp những vấn đề này. Bắt đầu ngay nào!

Gạch bông là gì

 

Gạch bông là gì?

Gạch bông là gì? – Loại gạch này tên tiếng anh là Cement tile hoặc encaustic cement tile, là loại gạch thủ công có nhiều màu sắc, được dùng để lát sàn và tường. Loại gạch này được sử dụng phổ biến ở Việt Nam từ thời Pháp thuộc.

 

Gạch bông là gì

 

Theo Wiki, chúng xuất hiện từ năm 1850 ở vùng Catalonia, Tây Ban Nha, được triển lãm tại Hội chợ Quốc tế Paris (Pháp) vào năm 1867 bởi một công ty của xứ Catalan – Garrett & Rivet. Từ đó được sử dụng rộng rãi ở Châu Âu và Châu Mỹ. Gạch bông đại diện cho cuộc cách mạng về vật liệu ốp sàn trong thế kỷ 19 vì so với gạch tráng men thủ công lúc bấy giờ thì nó rẻ hơn, bền hơn, quy trình sản xuất cũng dễ hơn.

Các công trình nhà ở, công cộng từ cuối thế kỷ 19 đến giữa thế kỷ 20 đa phần đều dùng gạch này. Trước năm 1960, khi mà nó chưa bị thay thế bởi các dòng gạch công nghệ cao hơn như gạch terrazzo, gạch tráng men thì mẫu gạch này đã được cải tiến về công nghệ sản xuất, nhờ vậy mà năng suất cao hơn, giá thành rẻ hơn.

Khác với các loại gạch ốp lát thông thường đó là gạch này không nung mà sản xuất bằng cách ép thủy lực. Với cấu tạo 2 lớp là: lớp màu (làm từ xi măng, bột đá, nước và bột màu) và lớp đến chịu lực (làm từ bê tông khô). Từ cuối thế kỷ 19, các cơ sở sản xuất gạch của Việt Nam bắt đầu mọc lên ngày một nhiều và làm cho chúng ngày một phổ biến.

 

Quy trình sản xuất gạch bông

Quy trình sản xuất gạch bông được làm thủ công, mỗi viên gạch đều dùng bàn tay khéo léo của người thợ để tạo nên. Kiểu dáng, họa tiết và màu sắc được tạo ra từ khuôn đúc sẵn.

 

Quy trình sản xuất gạch bông

Hình ảnh minh họa: Quy trình sản xuất

Quy trình sản xuất được thực hiện theo các bước:

➥ Bước 1: Chuẩn bị khuôn rập

  • Trước tiên sẽ chọn khuôn mẫu hoa văn đã định sẵn (các hoa văn trên gạch gạch mà chúng ta thấy được tạo ra từ bước này).
  • Khuôn mẫu này được đặt vào trong khuôn bằng thép có kích thước tương đương với kích thước gạch.

➥ Bước 2: Đổ màu tạo lớp đầu tiên cho viên gạch

  • Trộn hỗn hợp lớp màu gồm xi măng trắng, bột đá tự nhiên, bột màu và chất phụ gia.
  • Đổ vào từng khuôn bằng tay, tùy theo bảng mẫu sẵn sẽ có các màu tương ứng. Màu của gạch được quyết định bởi hỗ hợp màu khác nhau được đổ vào khuôn.
  • Hoàn thành lớp đầu tiên của gạch, lấy khuôn ra.

➥ Bước 3: Làm các lớp màu tiếp theo

  • Phủ lên trên lớp đầu tiên hỗn hợp mịn và khô gồm xi măng xám và cát mịn để định hình lớp thứ nhất được tốt nhất.
  • Lớp thứ hai sẽ rất mỏng có tác dụng hút nước thừa từ lớp thứ nhất.
  • Lớp thứ 3 (lớp màu đen) gồm cát và xi măng để đảm bảo độ dày của gạch.

➥ Bước 4: Nén bằng máy thủy lực

Tất cả các nguyên liệu sẽ được nén lại với nhau bằng máy nén thủy lực để tạo độ cứng cáp. Trong đó, nước ở lớp thứ nhất sẽ ngấm ngược vào lớp nguyên liệu khô. Và gạch được nén 2 lần để đảm bảo sức chịu lực

➥ Bước 5: Dưỡng hộ viên gạch

Gạch sau khi được nén, lấy ra chúng ta sẽ thấy các hoa văn mà mình vừa rập vào. Lúc này mang gạch đi ngâm nước để đạt đến độ ẩm cần thiết. Sau đó là phơi khô gạch ở nhiệt độ phòng

➥ Bước 6: Phủ chất bảo vệ lên bề mặt và kiểm tra chất lượng

Gạch sau khi khô hoàn toàn sẽ được đánh wax để tạo độ sáng bóng, thẩm mỹ. Cuối cùng là kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt trước khi đóng hộp và xuất xưởng.

 

Gạch bông – Hình dạng, kích thước, màu sắc

– Về hình dáng: Mẫu gạch có nhiều kiểu dáng, được thiết kế theo nhiều module, trong đó phổ biến nhất là hình vuông, sau đó là hình chữ nhật, hình bát giác, lục giác, hình đèn lồng, hình thoi,…

– Về kích thước gạch bông: gạch vuông phổ biến với kích thước 20*20cm, 15*15cm. Bên cạnh đó còn có một số tạo hình khác lạ thì kích thước nó không được đồng nhất.

– Về màu sắc: Loại gạch có đến gần 60 màu sắc, được phối với nhau để tạo nên sự đa dạng trong họa tiết. Hệ thống màu này có thể nhiều hơn nữa (có thể là không giới hạn) tùy sắc độ.

 

Ưu điểm nổi bật của gạch bông

Và sau đây là 9 ưu điểm nổi trội nhất của dòng gạch ốp lát này mà chúng tôi đã tổng hợp từ người tiêu dùng sau một thời gian sử dụng sản phẩm, những ưu điểm đó là:

 

☑ 1. Sử dụng được cho tất cả không gian

Với đặc điểm là lớp men dày, chịu được chà xát lớn nên bạn có thể sử dụng cho bất kể không gian nào, kể cả nơi có có mật độ đi lại, di chuyển nhiều. Đặc biệt, hiện nay có nhiều quán cafe theo phong cách cổ điển rất thích dòng gạch này.

 

Gạch bông sử dụng cho mọi không gian

Gạch được ứng dụng ở mọi không gian sống

 

Chỉ cần bạn thi công đúng cách, vệ sinh đảm bảo thì tuổi thọ của nó cao hơn bất cứ loại gạch nào, kể cả là Ceramic.

 

☑ 2. Gạch bông có thể sử dụng với nhiều mục đích

Ngoài việc dùng để ốp tường, lát sàn thì bạn thoải mái dùng nó cho bất kì vị trí nào trong nhà miễn sao thấy đẹp và độc là được. Chẳng hạn như tường bếp, quán bar, phòng tắm, mặt bàn, cầu thang, ban công,…

 

☑ 3. Dễ dàng bảo trì, bảo dưỡng

Không khó tính như vật liệu ốp lát bằng gỗ hay đá, gạch bông xi măng rất dễ bảo dưỡng. Nhờ khâu phủ lớp bóng bảo dưỡng nên gạch không dễ bị thấm nước hay dầu mỡ. Lớp phủ này còn ngấm vào lớp màu, do vậy mà sau thời gian dài sử dụng, lớp bề mặt bị mài mòn thì lớp chống thấm này vẫn phát huy tác dụng.

 

☑ 4. Có thể làm mát và cách nhiệt

Nguyên liệu chính để làm mẫu gạch này chính là là bê tông, mà bê tông là vật liệu có khối nhiệt (thermal mass) lớn, khối nhiệt này giúp giữ nhiệt rất tốt. Chính nhờ cơ chế này mà nhà ở sử dụng gạch bông có khả năng ấm vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè. Từ đó tiết kiệm chi phí điện tăng, tăng sự tiện nghi trong không gian sống.

 

☑ 5. Thi công dễ dàng, nhanh chóng

Thi công gạch bông là điều vô cùng đơn giản và nhanh chóng, ngay lập tức bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt trong không gian gia đình mình. Bạn có thể ốp lát mới hoặc cải tạo trong thời gian cực ngắn.

 

Thi công gạch bông

Thi công đơn giản, dễ dàng, nhanh chóng

 

☑ 6. Đa dạng mẫu mã, thiết kế

Đây là một điều rất dễ thấy, khi bạn vào các cửa hàng hay khu trưng bày sẽ thấy vô vàn các mẫu gạch bông khác nhau. Chúng khác nhau về thiết kế, cách phối màu, họa tiết, hình dáng hoa văn,…

 

☑ 7. Màu sắc phong phú

Như đã nói thì ngoài bảng màu gần 60 màu thì chúng ta cũng có thể tùy chọn các thiết kế rồi chọn cách phối màu riêng cho thiết kế đó, có thể nói là không giới hạn cho màu sắc.

 

Màu sắc gạch bông

Màu sắc đa dạng, phong phú

 

Một mẫu thiết kế thông thường có ít nhất 5 cách phối màu khác nhau. Hay nếu bạn muốn độc đáo, không đụng hàng thì hoàn toàn có thể yêu cầu nhà sản xuất tạo màu theo yêu cầu của mình.

 

☑ 8. Tùy ý sáng tạo những thiết kế riêng với gạch bông

Nếu bạn không thích các mẫu có sẵn, có thể tùy ý thiết kế lại theo ý của mình rồi đưa cho nhà sản xuất. Có thể là phối theo kiểu ngẫu nhiên hoặc theo quy tắc nào đó mà bạn nghĩ ra đều được.

 

☑ 9. Thân thiện với môi trường

Như đã nói ở trên, gạch bông không sản xuất bằng cách nung nóng, điều này đã góp phần vào việc bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, thành phần tạo nên gạch đều là tự nhiên như xi măng, cát, bột đá, thậm chí màu cũng có thành phần khoáng. Như vậy, không chỉ bảo vệ môi trường mà còn bảo vệ bản thân và gia đình mình.

 

#10 cách làm sạch nền gạch bông hiệu quả

Có nhiều trường hợp bẩn khác nhau nên cũng sẽ tương ứng có nhiều cách làm sạch nền gạch bông, hãy xem sàn gạch nhà mình bị bẩn như thế nào để chọn cách phù hợp nhé.

 

Cách làm sạch nền gạch bông

 

☑1. Tẩy vết ố, nấm mốc:

Khi gạch bị ố vàng hãy dùng tro bếp trộn với nước để tạo hỗn hợp dạng sệt rồi dùng nó chà nhẹ lên vết ố. Để khoảng 5- 7 phút thì dùng bàn chải cọ mạnh tay sẽ thấy chúng biến mất đến 99%.

 

☑2. Vết dầu mỡ

Nếu chẳng may làm đổ dầu mỡ lên nền gạch hãy dùng bột mì hoặc bột gạo rắc lên khu vực đó, đợi cho nó khô lại thì dùng bàn chải chà nhẹ sẽ thấy lớp bột bong ra cùng với dầu mỡ. Cuối cùng là dùng chổi quét sạch rồi lau lại với nước sẽ thấy chúng biến mất hoàn toàn.

>> Quý bạn đọc tìm hiểu thêm tại: Cách tẩy dầu ăn trên sàn nhà ai cũng cần biết

 

☑3. Vết rỉ sét

➨ Khi bạn đặt vật dụng bằng kim loại bất kỳ lên nền gạch trong thời gian dài sẽ xuất hiện vết rỉ sét, nó sẽ khiến chúng ta thấy khó chịu. Khi đó hãy đổ nước giấm trắng lên, tiếp đến là dùng giẻ chà sạch.

➨ Trường hợp vết bám lâu ngày thì hãy dùng luôn miếng chanh chà xát mạnh lên vết rỉ sét rồi lau lại bằng nước sạch hoặc nước lau nhà chuyên dụng để có mùi thơm dễ chịu.

>> Tham khảo thêm: Cách tẩy vết rỉ sét trên gạch siêu sạch

 

☑4. Xử lý vết bẩn trên khe gạch nền

Các vị trí khe gạch hay còn gọi là mạch thường rất dễ bị bẩn mà khi bẩn thì chúng lại rất nổi nên làm xấu đi công trình của bạn. Việc vệ sinh trong trường hợp này khá khó khăn bởi nếu không cẩn thận còn làm bẩn hơn gây mất thẩm mỹ.

Có 1 cách đơn giản và có hiệu quả nhất để bạn làm sạch nền gạch bông đó là trộn bột nở và nước sạch theo tỉ lệ 3:1 để tạo hỗn hợp nhão và bôi trực tiếp lên khe gạch. Với cách làm này sẽ giúp bạn loại bỏ các vết bẩn khó xử lý nhất ở khe gạch nền.

 

☑5. Xử lý vết sơn, keo

Vết sơn hay keo khi bám trên gạch chúng ta thường chọn cách dùng miếng sắt để cạo đi nhưng bạn có biết như vậy sẽ làm xước bề mặt gạch, mà vẫn không làm sạch hoàn toàn. Cách làm sạch nền gạch bông tốt nhất là sử dụng giẻ mềm thấm xăng thơm chà trực tiếp lên, cứ chà như vậy đảm bảo nó sẽ bị đánh bay ngay lập tức.

>> Tìm hiểu thêm: Cách tẩy sơn tường trên sàn nhà cực sạch “Trong Nháy Mắt”

 

☑6. Xử lý vết mốc, rêu xanh

Mốc, rêu xanh sẽ được làm sạch bằng cách sử dụng chất tẩy bồn cầu hoặc sử dụng vôi bột hòa với nước tạo độ quánh. Sau đó quét lên hết các khu vực có rêu mốc và để qua đêm rồi dùng nước sạch rửa lại.

 

☑7. Xử lý vết xước

Sàn nhà là nơi di chuyển thường xuyên, do nhiều nguyên nhân làm cho chúng bị xước, tại vị trí vết xước sẽ xuất hiện mảng màu khác với màu ban đầu của gạch làm mất đi vẻ đẹp của nó. Hãy sử dụng gôm tẩy lau sàn nhà, sau đó chỉ cần dùng nước lau sàn chuyên dụng lau lại và để khô là thấy chúng không còn nữa.

>> Quý bạn đọc có thể tham khảo: Cách tẩy vết trầy xước trên gạch không tốn chi phí

 

☑8. Gạch bông bị mờ, xỉn màu

Sau thời gian sử dụng gạch bông sẽ xuất hiện tình trạng pha màu hoặc xỉn màu. Trường hợp này hãy làm như sau:

  • Lau sạch bằng nước rồi để cho sàn khô.
  • Trộn bột mì hoặc bột gạo với dầu ăn giống như lúc chúng ta nhà bột làm bánh, sau đó bọc và một miếng vải và chả cho bóng thì vết mờ hoặc xỉn màu sẽ biến mất.
  • Để khoảng một vài tiếng, sau đó lau lại bằng nước lau sàn sẽ thấy gạch trở nên sáng bóng như trước.

 

☑9. Những góc bẩn vết bám lâu ngày

Tại các vị trí góc nhà, góc sân, các khe hẹp, rãnh, kẽ sàn thường khó vệ sinh lại còn ít được quan tâm làm cho vết bám ngày càng chắc và khó xử lý. Cách mà bạn có thể dùng ở đây là dùng vôi ăn trầu hoặc nước oxy già pha với nước lạnh với một lượng đủ dùng rồi đổ lên vị trí bẩn đó, để 10 phút cho nó phát huy công dụng rồi dùng bàn chải chà mạnh, mọi vết cặn bẩn sẽ biến mất nhanh chóng.

 

☑10. Xử lý xi măng

Khi chẳng may gạch sàn nhà của bạn bị dính xi măng thì cũng đừng lo lắng mà thực hiện như sau:

  • Sử dụng sủi cán dài loại dao chuyên dụng để dũi hết lớp sơn xi măng.
  • Sau đó lau sạch lại bằng nước là bạn có thể loại bỏ chúng hoàn toàn rồi.

 

Những lưu ý khi làm sạch nền gạch bông

Để sàn nhà luôn sạch đẹp, việc vệ sinh nhanh chóng thì bạn hãy lưu ý những điều sau đây:

 

Lưu ý khi làm sạch nền gạch bông

 

✔ Vệ sinh và lau chùi định kỳ để tránh vết bẩn bám lâu ngày khiến việc loại bỏ tốn nhiều công sức và thời gian.

✔ Xác định rõ tình trạng bám bẩn để có cách xử lý phù hợp.

✔ Hạn chế sử dụng các chất tẩy rửa có tính axit mạnh vì chúng sẽ gây bào mòn bề mặt gạch, làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên vốn có của nó.

 

Như vậy, chúng ta đã giải đáp được vấn đề: gạch bông là gì? cũng như các thông tin liên quan đến loại vật liệu ốp lát này. Mong rằng với những thông tin mà Gachmosaic.info gửi tới quý bạn đọc sẽ giúp ích. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các mẫu gạch ốp lát với những ưu điểm giống với loại gạch này các bạn có thể tham khảo mẫu gạch mosaic hoặc liên hệ theo Hotline: 0982 533 315 để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất nhé. Xin cảm ơn quý bạn đã đón đọc! 

 




Bài xem nhiều